Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Xuất khẩu giày dép tăng do cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ

2018-10-17 10:20:00.0

Việt Nam đã vượt Trung Quốc là nước cung cấp giày dép hàng đầu, với các nhà máy Việt Nam sản xuất 44% khối lượng giày trong năm 2017, tăng so với 31% năm 2012, và các nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp 19%, giảm so với hơn 30% năm 2012.

Xu hướng tăng có khả năng sẽ tiếp tục, do tiền lương tại Trung Quốc gia tăng, khiến chi phí sản xuất hàng hóa tăng và nước này hướng sản xuất hàng hóa đắt hơn như điện tử.

Sự tăng trưởng hàng hóa đến từ Việt Nam chắc chắn sẽ còn lớn hơn nếu Trump không quyết định rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương 11 nước ngay sau khi nhậm chức. Thỏa thuận này chủ yếu do Nhật Bản và Canada, đã ký nhằm giảm hàng rào thương mại thông qua khu vực Châu Á Thái Bình Dương và gây sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc và dự kiến ngành công nghiệp giày sẽ tiết kiệm 6 tỉ USD thuế trong vòng 10 năm. 

Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu giày dép, nắm bắt cơ hội kinh doanh được thống trị bởi Trung Quốc. Trong 9 tháng đầu năm 2018,Việt Nam xuất khẩu gần 11,8 tỉ USD giảy dép, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ 2 sau Trung Quốc xuất khẩu 404 triệu đôi giày sang Mỹ trong năm 2017.

Kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam trong tháng 8/2018 đạt 1,4 tỉ USD, giảm 2,44% so với tháng trước đó nhưng tăng 10,58% so với cùng tháng năm ngoái.  

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt hơn 10,5 tỉ USD, tăng 9,99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường tiêu thụ giày dép các loại nhiều nhất của Việt Nam trong tháng 8/2018 vẫn là Hoa Kỳ chiếm 36,7% trong tổng kim ngạch, giảm 1,4%% so với tháng trước đó nhưng tăng 10,15% so với cùng tháng năm ngoái; nâng tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép vào thị trường này trong 8 tháng đầu năm 2018 lên hơn 3,8 tỉ USD, tăng 13,43% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo đó là Trung Quốc với 151 triệu USD, chiếm 10,8% trong tổng kim ngạch, giảm 15,61% so với tháng trước đó nhưng tăng 61,46% so với cùng tháng năm ngoái, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép vào thị trường này lên 967 triệu USD, tăng 30,02% so với cùng kỳ năm ngoái; đứng thứ ba là Nhật Bản với 82 triệu USD, tăng 12,33% so với tháng trước đó và tăng 15,27% so với cùng tháng năm ngoái, chiếm 5,9% trong tổng kim ngạch, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này lên 577 triệu USD, tăng 15,09% so với cùng kỳ năm ngoái;

Bỉ với 72 triệu USD, giảm 11,81% so với tháng trước đó nhưng tăng 6,3% so với cùng tháng năm ngoái, chiếm 5,2% trong tổng kim ngạch; Đức với 63 triệu USD, chiếm 4,6% trong tổng kim ngạch, giảm 1,74% so với tháng trước đó nhưng tăng 3,69% so với cùng tháng năm ngoái; Anh với hơn 58 triệu USD, chiếm 4,2% trong tổng kim ngạch, tăng 14,71% so với tháng trước đó nhưng giảm 8,21% so với cùng tháng năm ngoái, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này lên 435 triệu USD, giảm 4,78% so với cùng kỳ năm ngoái.


Lượt xem: 299

Thống kê truy cập

Đang truy cập:1060

Tổng truy cập: 18466134