Xuất khẩu cà phê 2 tháng đầu năm 2018
2018-03-21 10:42:00.0
Mặc dù đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu, song suốt nhiều năm qua, cà phê Việt lại hầu như không tạo được tiếng tăm trên thị trường quốc tế. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 2/2018 lượng cà phê xuất khẩu đạt 129.893 tấn, trị giá 251,3 triệu USD, giảm 35,3% về lượng.
Mặc dù đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu, song suốt nhiều năm qua, cà phê Việt lại hầu như không tạo được tiếng tăm trên thị trường quốc tế. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 2/2018 lượng cà phê xuất khẩu đạt 129.893 tấn, trị giá 251,3 triệu USD, giảm 35,3% về lượng và giảm 35,9% về trị giá so với tháng 1/2018. Tính chung 2 tháng đầu năm 2018, lượng cà phê xuất khẩu đạt 329.829 tấn, tăng 15,6% về lượng nhưng giảm 0,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. 2 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cà phê sang 2 thị trường lớn nhất là EU và Hoa Kỳ giảm, nhưng xuất khẩu sang Indonesia, Nhật Bản, Nga, Angieri, Philippines, Trung Quốc lại tăng mạnh.
10 thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất 2 tháng đầu năm 2018
Thị trường | Tháng 02/2018 | So với tháng 02/2017 (%) | 02T/2018 | So với 02T/2017 (%) | ||||
Lượng (tấn) | Trị giá (USD) | Lượng (tấn) | Trị giá (USD) | Lượng (tấn) | Trị giá (USD) | Lượng (tấn) | Trị giá (USD) | |
EU | 56,224 | 104,753 | -21.8 | -33.9 | 134,828 | 251,356 | -3.5 | -18.1 |
Hoa Kỳ | 12,675 | 24,706 | -47.4 | -55.1 | 37,010 | 72,275 | -16.5 | -28.9 |
Indonesia | 9,533 | 17,701 | 492.1 | 402.3 | 28,665 | 54,281 | 1,680.4 | 1,440.4 |
Nhật Bản | 8,016 | 16,070 | 18.6 | 2.9 | 18,686 | 37,568 | 44.3 | 26.3 |
Nga | 8,020 | 15,738 | 93.3 | 51.8 | 16,022 | 31,790 | 120.9 | 73.6 |
Angieri | 4,482 | 8,442 | -9.4 | -21.7 | 14,036 | 26,442 | 57.8 | 36.7 |
Philippines | 3,813 | 7,934 | 153.5 | 100.9 | 11,641 | 23,311 | 98.5 | 67.8 |
Trung Quốc | 2,148 | 5,276 | 14.1 | -16.8 | 5,173 | 13,365 | 19.7 | -2.0 |
Hàn Quốc | 3,178 | 5,908 | 10.9 | -14.2 | 6,557 | 13,012 | 6.8 | -9.3 |
Ấn Độ | 2,443 | 4,690 | -35.7 | -39.4 | 6,572 | 12,422 | -4.9 | -10.2 |
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Giá xuất khẩu cà phê trung bình tháng 2/2018 ở mức 1.935 USD/tấn, giảm 14,9% so với mức giá xuất khẩu trung bình tháng 2/2017. Giá xuất khẩu trung bình 2 tháng năm 2018 ở mức 1.945 USD/tấn, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu cà phê trung bình sang 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất 2 tháng năm 2018
Thị trường | Giá trung bình tháng 2/2018 | So với tháng 2/2017 | Giá trung bình 2 tháng năm 2018 | So với 2 tháng năm 2017 |
EU | 1.863,1 | -15,5 | 1.864,3 | -15,2 |
Hoa Kỳ | 1.949,2 | -14,7 | 1.952,8 | -14,9 |
Indonesia | 1.856,8 | -15,2 | 1.893,6 | -13,5 |
Nhật Bản | 2.004,7 | -13,2 | 2.010,5 | -12,5 |
Nga | 1.962,3 | -21,4 | 1.984,2 | -21,4 |
Angieri | 1.883,5 | -13,6 | 1.883,9 | -13,3 |
Philippines | 2.080,7 | -20,8 | 2.002,5 | -15,5 |
Trung Quốc | 2.456,2 | -27,1 | 2.583,6 | -18,2 |
Hàn Quốc | 1.859,1 | -22,6 | 1.984,5 | -15,0 |
Ấn Độ | 1.920,0 | -5,7 | 1.890,2 | -5,5 |
Giá Trung bình | 1.935 | -14,9 | 1.945 | -14,2 |
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Mặc dù đứng vị trí thứ hai thế giới, song từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Việt Nam sẽ giảm diện tích trồng cà phê, đồng thời giảm xuất khẩu cà phê nhân, tăng sản lượng cà phê chế biến.
Việt Nam chủ yếu sản xuất, xuất khẩu cà phê nhân, không đem lại giá trị gia tăng cao. Thế giới biết Việt Nam xuất khẩu cà phê, song thực tế không biết cà phê Việt Nam như thế nào. Một số nhãn hàng như Trung Nguyên, Nguyên Trang… đã tự đem cà phê xuất khẩu tới các thị trường quốc tế, song hầu hết thị trường cũng không mang tầm cạnh tranh đẳng cấp toàn cầu, thậm chí cà phê Việt Nam còn chưa tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trong bối cảnh hiện tại, Chính phủ quan tâm hơn đến đẩy mạnh xuất khẩu hàng có thương hiệu, nâng giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu cũng như khả năng cạnh tranh trên thị trường. Thương hiệu cho ngành cà phê hay bất kỳ ngành nào khác là mục tiêu chủ yếu của Việt Nam trong xuất khẩu nông sản.
Cà phê là ngành được ưu tiên hàng đầu trong việc xây dựng thương hiệu cho các ngành hàng, đặc biệt là ngành hàng thực phẩm. Đây là giải pháp tốt cho phát triển ngành cà phê, giúp khắc phục tình trạng chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân.
Lượt xem: 149
Thống kê truy cập
Đang truy cập:513
Tổng truy cập: 18522572