Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Xu hướng phát triển thương mại điện tử

2012-11-22 10:44:00.0

Internet chính thức xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1997. Sau 15 năm, Internet đã thâm nhập sâu sắc và toàn diện vào mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội. Trên nền tảng công nghệ Internet, thương mại điện tử ở Việt Nam đã hình thành và phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây.

Internet chính thức xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1997. Sau 15 năm, Internet đã thâm nhập sâu sắc và toàn diện vào mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội. Trên nền tảng công nghệ Internet, thương mại điện tử ở Việt Nam đã hình thành và phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây.

Kết quả điều tra sơ bộ Chỉ số thương mại điện tử 2012 cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đã sử dụng email trong hoạt động kinh doanh với các mục tiêu chủ yếu là quảng bá, giới thiệu doanh nghiệp, trao đổi thông tin kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Trên 40% doanh nghiệp tham gia điều tra có website và 12% doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử. Hoạt động kinh doanh trên các website liên tục tăng về chất lượng với 36% các website cho phép đặt hàng trực tuyến, 20% doanh nghiệp cho biết tham gia các sàn thương mại điện tử mang lại hiệu quả cao.

Môi trường kinh doanh trực tuyến tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng cũng tạo ra áp lực cạnh tranh gay gắt. Doanh nghiệp nào nắm bắt được xu hướng mới có thể lớn mạnh rất nhanh, trong khi đó doanh nghiệp nào lỗi nhịp với xu hướng mới có thể mất khách hàng trong một thời gian ngắn. Trước hết, mọi doanh nghiệp cần phải tìm những cơ hội to lớn mà điện toán đám mây có thể đem lại. Đặc biệt, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể điều chỉnh chiến lược đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng thuê dịch vụ và tập trung nguồn lực cho hoạt động kinh doanh trực tuyến. Sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị di động thông minh mở ra cơ hội kinh doanh to lớn cho rất nhiều lĩnh vực kinh doanh, đồng thời cũng đặt ra thách thức to lớn cho những doanh nghiệp không quan tâm thỏa đáng tới môi trường mới này.

Những xu hướng mới trong tiếp thị trực tuyến và thanh toán trên nền tảng công nghệ Internet cũng tác động sâu sắc tới mọi doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng của sự hiện diện trên môi trường Internet là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải đạt được các mục tiêu tiếp thị một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, thanh toán trực tuyến một cách tiện lợi và an toàn không chỉ có ý nghĩa sống còn đối với các ngân hàng mà còn đối với mọi doanh nghiệp muốn thành công trong bán hàng trực tuyến.

Sự bùng nổ của hoạt động trao đổi thông tin trên các mạng xã hội đã mang lại cơ hội mới cho mọi doanh nghiệp. Có thể thấy ở các nước phát triển tỷ lệ các doanh nghiệp xuất hiện trên các mạng xã hội là rất cao. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt xu hướng mới này để phục vụ hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả nhất.

Nắm bắt các xu hướng mới trong thương mại điện tử đã khó, nhưng còn khó hơn khi thay đổi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp với các xu hướng mới này trong bối cảnh nguồn nhân lực chất lượng cao về thương mại điện tử còn khan hiếm./.

 


Lượt xem: 168

Thống kê truy cập

Đang truy cập:781

Tổng truy cập: 18558705