Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Website thương mại điện tử: Những cốt lõi tạo dựng niềm tin

2013-08-20 23:57:00.0

Số lượng website thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng tăng, nhưng người tiêu dùng cũng gặp khó khăn hơn trong việc lựa chọn website uy tín. Trước thực trạng này, mới đây, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) đã tổ chức tọa đàm “Đánh giá tín nhiệm website TMĐT”.

Số lượng website thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng tăng, nhưng người tiêu dùng cũng gặp khó khăn hơn trong việc lựa chọn website uy tín. Trước thực trạng này, mới đây, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) đã tổ chức tọa đàm “Đánh giá tín nhiệm website TMĐT”.


 
Nâng cao chất lượng website TMĐT

Các vụ lừa đảo qua giao dịch trực tuyến đã tác động không tốt tới tâm lý người tiêu dùng. Làm sao để DN bán lẻ trực tuyến xây dựng được uy tín khiến khách hàng luôn tin tưởng là bài toán không đơn giản. Ông Nguyễn Thanh Hưng - Phó Chủ tịch VECOM cho biết, muốn người tiêu dùng và DN yên tâm khi mua bán, giao dịch trực tuyến, việc gắn nhãn tín nhiệm cho website là hết sức cần thiết!

Thời gian qua, nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực TMĐT đã biết tới chương trình dấu hiệu uy tín “Ngân lượng đảm bảo” của Công ty CP Ngân Lượng. Ông Trần Việt Vĩnh, Phó Giám đốc phụ trách điều hành và Kinh doanh Ngân lượng cho biết lý do Ngânlượng.vn triển khai chương trình “Ngân Lượng Đảm Bảo” là nhằm giúp người tiêu dùng khẳng định được mức độ tin cậy của website bán hàng trực tuyến và được bảo hiểm khi thanh toán. Cũng theo ông Vĩnh có tới gần 500 DN vừa và nhỏ đăng ký sử dụng chứng chỉ “Ngân lượng đảm bảo” đã hoàn toàn yên tâm về khâu thanh toán đảm bảo và đem lại hiệu quả kinh doanh cao.

Shoptretho.com.vn cũng là một website bán lẻ trực tuyến trong ngành hàng trẻ em có lượng khách hàng đông đảo. Ông Phạm Quang Tiến, Giám đốc Công ty TNHH KNiC, chủ quản Shoptretho.com.vn cho rằng để giữ được lượng khách hàng lớn phải luôn tuân thủ 5 nguyên tắc cốt lõi: Hàng hóa đa dạng; Giá cả hợp lý; Phục vụ khách hàng nhiệt tình; Hệ thống quản trị hiện đại; Văn hóa DN.

Những ví dụ trên chỉ là một số ít các DN bán lẻ trực tuyến được đánh giá cao về mức độ tin cậy trong hoạt động TMĐT. Còn nhiều website TMĐT khác chưa chú trọng tới việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và tạo môi trường an toàn cho khách hàng trong giao dịch trực tuyến. Mặc dù, đây là tiêu chí hết sức quan trọng trong mọi chương trình gắn nhãn tín nhiệm.

Để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng mua bán trực tuyến, các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội cũng như đơn vị bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên tiến hành giao dịch trên những website TMĐT được xác thực uy tín.

SafeWeb, lập hàng rào bảo vệ người tiêu dùng

Với mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của TMĐT Việt Nam, Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet) thuộc Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) đã xây dựng “Hệ thống Tiêu chuẩn trong giao dịch TMĐT SafeWeb” (gọi tắt là SafeWeb). Tại buổi tọa đàm, bà Bùi Thị Thanh Hằng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết, đây là hệ thống tiêu chuẩn mà dựa trên nó, các DN có thể hoàn thiện website TMĐT của mình, đảm bảo độ an toàn cao.
SafeWeb được xây dựng trên 5 nguyên tắc, 5 nguyên tắc này được thể hiện thông qua 32 tiêu chí. 5 nguyên tắc bao gồm: xây dựng niềm tin, bảo vệ thông tin cá nhân, thực hiện giao kết hợp đồng, quảng cáo trung thực và giải quyết khiếu nại. Quan trọng hơn cả, nếu website của doanh nghiệp đáp ứng đủ 5 nguyên tắc mà SafeWeb đưa ra, chắc chắn cam kết mang lại giá trị bền vững của website cho khách hàng tham gia giao dịch. Đặc biệt, SafeWeb cũng là đại diện của Việt Nam tham gia Tổ chức gắn nhãn uy tín thế giới (WTA - orld Trustmark Alliance)

Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin khẳng định, SafeWeb sẽ giúp đánh giá uy tín các website đặc biệt là các website TMĐT có thu thập thông tin cá nhân và tiến hành kinh doanh trực tuyến. Đây cũng là động lực thúc đẩy sự phát triển các Website thương mại, là công cụ để các DN xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, SafeWeb giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn DN uy tín để đặt niềm tin khi tham gia giao dịch./.

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho biết, trong 2 năm 2013-2014, VECOM sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục TMĐT&CNTT để triển khai các chương trình liên quan tới SafeWeb một cách hiệu quả.


Lượt xem: 641

Thống kê truy cập

Đang truy cập:528

Tổng truy cập: 18397704