Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Việt Nam - “Cửa ngõ chiến lược” vào thị trường châu Á

2013-08-12 17:17:00.0

Đó là nhận định của ông Michele D'Ercole- Chủ tịch Phòng Thương mại Italia (ICHAM) tại Việt Nam- trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Báo Công Thương về đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Đó là nhận định của ông Michele D'Ercole- Chủ tịch Phòng Thương mại Italia (ICHAM) tại Việt Nam- trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Báo Công Thương về đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Thưa ông, tại cuộc đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng lần thứ nhất giữa Việt Nam và Italia vừa diễn ra tại Hà Nội, hai bên đã thống nhất hợp tác kinh tế là một trong những lĩnh vực cần được đẩy mạnh. Vậy, ICHAM tại Việt Nam có những hành động cụ thể gì để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước?

Mục tiêu chính của ICHAM là tìm cách thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Italia. Chúng tôi cố gắng phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia, cùng với Phòng Xúc tiến thương mại Italia (ICE) để hỗ trợ thông tin, làm cầu nối cho các doanh nghiệp (DN) có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm đối tác.

Đặc biệt, năm 2013 là dấu mốc kỷ niệm 40 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn DN Italia đến Việt Nam, kèm theo đó là các buổi hội thảo giới thiệu thị trường để hai bên có cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh. Trước mắt, vào tháng 10/2013 sẽ có phái đoàn DN vùng Emilia-Romagna hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp cơ khí đến Việt Nam để tìm hiểu thị trường, trao đổi kinh nghiệm...

Việt Nam có những lợi thế gì để thu hút các nhà đầu tư Italia?

Một điều đáng ghi nhận là Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Theo khảo sát của Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam thực hiện trong quý I/2013, thị trường Việt Nam đang dần lấy lại lòng tin của các DN châu Âu với chỉ số kinh doanh tăng từ 48- 50 điểm. Hầu hết DN Italia đều cảm thấy hài lòng và mong muốn được mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Với đặc điểm là đất nước có nền chính trị ổn định, phát triển năng động cùng với quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, Việt Nam đang thu hút đông đảo các DN Italia xuất khẩu hàng hóa cũng như tăng đầu tư.

Đặc biệt, Việt Nam có một vị trí rất thuận lợi, có thể coi là “cửa ngõ chiến lược” để hàng hóa châu Âu thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á và thị trường châu Á rộng lớn, sôi động. Việt Nam thực sự là điểm đến hấp dẫn mà các DN Italia không thể bỏ qua.

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italia đạt 1,1 tỷ USD, chủ yếu là điện thoại và linh kiện, cà phê, giày dép, thủy sản…, trong đó điện thoại và linh kiện chiếm 43,3% tổng kim ngạch.

Ông đánh giá thế nào về hoạt động đầu tư của DN Italia tại Việt Nam

Hiện nay có khoảng 50 DN Italia đang đầu tư tại Việt Nam, trong đó có nhiều “tên tuổi” lớn như: Piaggo, Ariston Thermo, Datalogic, Bonfiglioli, Hung Yen K&D..., hầu hết đều đang hoạt động rất tốt. Những cái tên như Ariston hay Piaggo không còn xa lạ đối với thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, Italia đã đưa Việt Nam vào danh sách 10 nước ưu tiên phát triển thương mại- đầu tư. Theo đó, trong thời gian tới, Italia muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam ở các lĩnh vực sản xuất ôtô, công nghệ thông tin, dịch vụ, du lịch, thời trang... những lĩnh vực có thế mạnh ở Italia.

Xin cảm ơn ông!


Lượt xem: 386

Thống kê truy cập

Đang truy cập:628

Tổng truy cập: 18524769