Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Thời cơ đẩy mạnh xuất khẩu sang Braxin

2014-08-28 15:07:00.0

Trong 7 tháng đầu năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Braxin đạt 1,745 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Braxin đạt 770,3 triệu USD, tăng 29,5 % so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 974,7 triệu USD, tăng 41,4% so với cùng kỳ.

Trong 7 tháng đầu năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Braxin đạt 1,745 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Braxin đạt 770,3 triệu USD, tăng 29,5 % so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 974,7 triệu USD, tăng 41,4% so với cùng kỳ.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Braxin có mức tăng trưởng khá gồm xơ sợi dệt các loại tăng 112%; điện thoại và linh kiện tăng 109,5%; túi xách, vali, mũ, ô dù tăng 42,9%; hàng dệt may tăng 45,2%; hàng mây, tre, cói, thảm tăng 39,7%; sản phẩm cao su tăng 26%; phương tiện vận tải tăng 26%; thủy sản tăng 19,4%; sản phẩm sắt thép tăng 20%. Giá trị kim ngạch một số sản phẩm xuất khẩu giảm thấp so với cùng kỳ gồm máy thiết bị phụ tùng giảm 22%; máy tính và sản phẩm điện tử giảm 8,3%; giày dép các loại giảm 2,7%.



Braxin là một trong số thị trường nhập khẩu quan trọng về nguyên liệu phục vụ sản xuất của Việt Nam. Một số sản phẩm nhập khẩu chủ yếu có giá trị kim ngạch tăng khá so với cùng kỳ gồm ngô hạt tăng 1511,6%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 42,7 %; bông các loại tăng 26,7%; nguyên phụ liệu dệt may, da giày tăng 10,8%; nguyên liệu thuốc lá tăng 16,5%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 13 %; linh kiện phụ tùng ô tô tăng 12%. Một số mặt hàng nhập khẩu có giá trị giảm thấp gồm đậu tương giảm 14,9%; bông các loại giảm 13,1%; máy và phụ tùng giảm 22%; nguyên liệu thuốc lá giảm 16,5%.

Trước tình hình kinh tế của nước sở tại còn phục hồi chậm chạp, trao đổi thương mại quốc tế chưa tăng cao, nhằm phấn đấu đạt kế hoạch xuất khẩu được giao và góp phần đưa tổng kim ngạch thương mại 2 chiều của Việt Nam và Braxin đạt mốc 3 tỷ USD năm 2014, Thương vụ nỗ lực triển khai các biện pháp phát triển thị trường, phối hợp với các cơ quan quản lý và địa phương trong nước đẩy mạnh các hoạt động XTTM để giới doanh nghiệp sở tại an tâm về môi trường kinh doanh ở nước ta, qua đó giữ vững khách hàng, củng cố, mở rộng thị trường.

Trước mắt, các doanh nghiệp nước ta nên nắm bắt và tận dụng một số cơ hội đang mở ra ở thị trường Braxin:

Một là: Braxin là thị trường rộng lớn, vị trí kinh tế đứng thứ 7 trên thế giới với dân số hơn 200 triệu người. Cần đẩy mạnh hoạt động XTTM, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ triển lãm quốc tế, nhất là các triển lãm quốc tế tại trung tâm kinh tế São Paulo, qua đó khảo sát tiềm năng, nhu cầu thị trường và thiết lập quan hệ với đối tác bạn hàng, tiếp cận với hệ thống tring tâm phân phối xuất khẩu, nhập khẩu tại Braxin và khu vực Nam Mỹ.

Tiếp nối chương trình thâm nhập thị trường Braxin giữa tháng 8/2014, đoàn XTTM của UBND TP Hà Nội gồm 16 thành viên đã tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội chợ quốc tế thường niên Đồ nội thất và Quà tặng tại São Paulo, làm việc với các cơ quan sở tại, tham gia Hội thảo về Cơ hội Thương mại, đầu tư Việt Nam – Braxin. Đây là đợt XTTM thứ 3 của UBND TP Hà Nôi tại Braxin đã thu được kết quả khả quan hơn mức mong đợi.

Mặt khác, Thương vụ phối hợp với các nguồn lực ngoại giao kinh tế của Đại sứ quán Việt Nam nhằm tổ chức giao thương, đẩy mạnh XTTM quảng bá hình ảnh, môi trường kinh doanh hiệu quả, ổn định cũng như tiềm năng của Việt Nam cho giới doanh nghiệp Braxin đặc biệt đối với các tiểu bang vùng miền còn ít thông tin về tiềm năng và khả năng đáp ứng hàng hóa của Việt Nam.

Hai là: Tận dụng lợi thế về giá cả và chi phí sản xuất của hàng hóa Việt Nam, và chính sách Braxin giảm thuế nhập khẩu đối với hàng ngàn mặt hàng.

Hiện nay, chi phí sản xuất một số mặt hàng nội địa của Braxin còn cao hơn cả so với một số nước công nghiệp bắc Mỹ, năng suất còn thấp, tốc độ đầu tư đổi mới công nghệ chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, tính cạnh tranh hàng hóa chưa cao. Dung lượng chỉ đáp ứng 80 % nhu cầu về thiết bị, nguyên liệu cho sản xuất và tiêu dùng.

Điều kiện và lợi thế sản xuất hàng hóa của nước ta góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam.

Mặt khác, Chính phủ Braxin đã giảm thuế nhập khẩu đặc biệt cho 1.523 mặt hàng nhập khẩu xuống chỉ còn 2% để thu giảm chi phí đầu vào, hỗ trợ phát triển công nghiệp. Đây là thời cơ cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường nước sở tại và khu vực.

Ba là: Tận dụng chính sách tăng cường hội nhập và cởi mở kinh tế của Braxin.

Tuy còn bị ràng buộc bởi các cam kết với khối Mercosur, chưa có đột phá trong đàm phán ký kết các hiệp định về thương mại tự do, song với cuộc vận động tranh cử Tổng thống đang diễn ra hiện nay, Chính phủ Braxin có dấu hiệu cải thiện chính sách hội nhập kinh tế quốc tế, vận động các đối tác đẩy mạnh đàm phán các hiệp định thương mại tự do với EU, giảm bớt số lượng các cuộc điều tra bán phá giá hàng nhập khẩu, hứa hẹn tái cấu trúc kinh tế để mở ra chu kỳ phát triển mới.

Các doanh nghiệp cần thông tin về thị trường, đối tác có thể tham khảo danh sách doanh nghiệp Braxin tại trang website của Thương vụ: www.ecoviet.com.br hoặc liên hệ với Thương vụ theo địa chỉ:

Escritório Comercial da Embaixada da R.S. do Vietname no Brasil

Rua Paulo Orozimbo, No 675, Conj. 91 e 92. CEP: 01 535 – 001, Bairro da Aclimação,Sao Paulo - SP,BRASIL

Tel : (55 11) 32766776.

Fax : (55 11) 32766776.

Email : ecoviet@terra.com.br ; br@moit.gov.vn

Website: www.ecoviet.com.br


Lượt xem: 190

Thống kê truy cập

Đang truy cập:680

Tổng truy cập: 18481918