Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Thị trường Nam Á: Triển vọng lớn

2014-02-11 16:21:00.0

Trong bối cảnh các thị trường truyền thống như EU, Nhật Bản… đang dần bão hòa và ngày càng khắt khe, Nam Á nổi lên như một khu vực hợp tác mới, nhiều triển vọng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong bối cảnh các thị trường truyền thống như EU, Nhật Bản… đang dần bão hòa và ngày càng khắt khe, Nam Á nổi lên như một khu vực hợp tác mới, nhiều triển vọng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 2013 kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam với các nước khu vực Nam Á có tốc độ tăng trưởng khá cao, ước đạt khoảng 6,2 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2012. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nam Á đạt khoảng 3,25 tỷ USD, tăng 35% và nhập khẩu hàng hóa từ các nước Nam Á đạt khoảng 2,95 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2012.

Ấn Độ vẫn là đối tác thương mại lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực này với tốc độ tăng trưởng trung bình trên 40%/năm. Năm 2013, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 2,34 tỷ USD, tăng 31% so với năm 2012. Tính đến hết tháng 12/2013, Ấn Độ có 77 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 250 triệu USD. Điển hình trong năm 2013, Tập đoàn Tata Power của Ấn Độ đã được Chính phủ Việt Nam cấp phép tham gia đầu tư xây dựng nhà máy Nhiệt điện Long Phú 2, công suất 1.200 MW tại Sóc Trăng, trị giá 1,8 tỷ USD, theo phương thức BOT.

Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Sri Lanka cũng có sự biến chuyển tích cực với kim ngạch song phương ước đạt khoảng 155 triệu USD năm 2013. Sri Lanka có 9 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 13,94 triệu USD.

Đối với thị trường Bangladesh, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này năm 2013 ước đạt trên 500 triệu USD, tăng mạnh trên 42% so với năm 2012. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Bangladesh có kim ngạch tăng trưởng tốt như mặt hàng xơ, sợi dệt các loại đạt 33,6 triệu USD, tăng gần 21%; dệt may đạt 19,6 triệu USD, tăng 20,2%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 8,7 triệu USD, tăng 42,6% (6,1 triệu USD)…

Triển vọng lớn

Theo Vụ châu Phi, Tây Á, Nam Á - Bộ Công Thương, Việt Nam và Ấn Độ là hai nền kinh tế đang vươn lên mạnh mẽ. Tận dụng triệt để các lợi thế về cắt giảm thuế quan thông qua việc thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIG) sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp của cả hai nước xâm nhập thị trường của nhau mạnh mẽ hơn, điều này sẽ giúp tăng lợi thế cạnh tranh về nhiều mặt hàng so với các nước khác. Lãnh đạo hai nước đã đặt mục tiêu cho trao đổi thương mại song phương đạt mức 7 tỷ USD năm 2015.
Với Sri Lanka, Chính phủ nước này đang đặt mục tiêu trở thành một trung tâm kinh tế, thương mại, hàng không, hàng hải và tri thức quan trọng của khu vực Nam Á. Đây là thị trường đầy tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam với dân số trên 21 triệu người, nền kinh tế tăng trưởng nhanh và mức thu nhập bình quân đầu người cao trong khu vực Nam Á.

Chính phủ hai nước đã cam kết khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động tại nước kia, nhất là những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như sản xuất và chế biến chè tại Việt Nam, thăm dò, khai thác và cung cấp các sản phẩm dầu khí cũng như xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng. Hai nước phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 1 tỷ USD vào năm 2015.

Bangladesh với dân số trên 161 triệu người là thị trường lớn ở khu vực các nước Nam Á và có sức tiêu thụ mạnh đối với nhiều loại hàng hóa. Hiện Bangladesh đang nỗ lực  khuyến khích, thu hút đầu tư nước ngoài thông qua giá nhân công rẻ, giá thuê đất thấp, các chính sách khuyến khích đầu tư thuận lợi. Do vậy, bên cạnh hoạt động trao đổi thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư sản xuất tại Bangladesh trong các lĩnh vực như dệt may, cơ khí nông nghiệp, công nghiệp... để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa. Riêng với lĩnh vực dệt may, doanh nghiệp Việt Nam còn có thể xuất khẩu sang nước thứ ba thông qua những ưu đãi thương mại mà EU dành cho Bangladesh./.
 
Theo Vụ châu Phi, Tây Á, Nam Á, Bộ Công Thương sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp để khai thác hiệu quả thị trường khu vực năm 2014. Sự quan tâm của Trung Quốc, EU với khu vực Nam Á cho thấy đây là thị trường có sức hút và tiềm năng rất lớn trong tương lai.


Lượt xem: 122

Thống kê truy cập

Đang truy cập:643

Tổng truy cập: 18558334