Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Sở Công Thương tập huấn phổ biến quy định mới của pháp luật về văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

2016-10-10 08:14:00.0

Sáng ngày 06-10, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi họp “Phổ biến các các nội dung mới của Nghị định 07/2016/NĐ-CP của Chính phủ Thông tư 11/2006/NĐ-CP của Bộ Công Thương” cho các đối tượng là các Văn phòng đại diện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Trước đó, ngày 05/7/2016, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 11/2016/NĐ-CP thay thế cho Thông tư 11/2006/NĐ-CP quy định biểu mẫu thực hiện Nghị định 07/2016/NĐ-CP ngày 25/1/2016 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của Thương nhân nước ngoài tại Việt Nam và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/8/2016. Việc ban hành các biểu mẫu mới song song với việc áp dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về văn phòng đại diện trên toàn quốc của Bộ Công Thương đã cơ bản hoàn chỉnh các thủ tục hành chính theo tinh thần của Nghị định 07/2016/NĐ-CP, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan nhà nước tại địa phương và văn phòng đại diện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 46 Văn phòng đại diện của các thương nhân nước ngoài đang hoạt động. Chủ yếu thực hiện chức năng là văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân nước ngoài mà mình đại diện. Đa số các văn phòng đại diện đang hoạt động theo đúng pháp luật, thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo cho cơ quan quản lý quản lý nhà nước tại địa phương. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số văn phòng đại diện do chưa am hiểu các quy định mới của pháp luật hiện hành nên chưa thực hiện tốt các quy định về hoạt động văn phòng đại diện như: báo cáo hoạt động định kỳ, thực hiện không đúng nội dung hoạt động đã đăng ký, hoặc chuyển địa điểm đặt trụ sở nhưng chưa làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép…

Ông Nguyễn Trường Thi – Trưởng phòng Đầu tư và Hợp tác quốc tế - Sở Công Thương 
phổ biến một số nội dung liên quan đến Nghị định 07/2016/NĐ-CP và Thông tư 11/2016/TT-BCT

Do đó, nhằm tạo điều kiện cho các Văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài hoạt động theo đúng theo tinh thần của Nghị định 07/2016/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 11/2016/NĐ-CP của Bộ Công Thương về hoạt động Văn phòng đại diện. Ngày 06/10/2016, Phòng quản lý Đầu tư và Hợp tác quốc tế - Sở Công Thương đã tổ chức buổi họp “Phổ biến các các nội dung mới của Nghị định 07/2016/NĐ-CP của Chính phủ Thông tư 11/2006/NĐ-CP của Bộ Công Thương” cho các đối tượng là các Văn phòng đại diện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Qua đó, giúp các VPĐD có cái nhìn khái quát hơn về những quy định mới của pháp luật trong quản lý hoạt động văn phòng đại diện. Đồng thời, cũng giúp cho các văn phòng đại diện nhận thức rõ hơn về các quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong quá trình hoạt động. Từ đó, thực hiện đúng quy định, tránh tình trạng thực hiện sai, dẫn đến bị xử phạt. Đây cũng là dịp để cơ quan quản lý nhà nước trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc đối với các thủ tục hành chính về cấp phép văn phòng đại diện đang áp dụng.

Tham gia buổi họp có đại diện Lãnh đạo Sở Công Thương, đại diện Phòng An ninh kinh tế (PA81) – Công an tỉnh Bình Dương và hơn 20 Văn phòng đại diện cùng đến tham dự. Tại buổi họp, đại diện Sở Công Thương đã trình bày một số nội dung mới của Nghị định 07/2016/NĐ-CP và Thông tư 11/2016/TT-BCT như: điều kiện thành lập VPĐD; thẩm quyền của cơ quan cấp phép; chế độ báo cáo (báo cáo bằng văn bản và báo cáo trực tuyến); các loại biểu mẫu mới; biện pháp chế tài đang được áp dụng; đồng thời cũng chia sẽ thông tin về Hệ thống cơ sở dữ liệu văn phòng đại diện dùng chung do Bộ Công Thương xây dựng và đang áp dụng thí điểm nhằm giúp các VPĐD truy cập thông tin và gửi báo cáo trực tuyến lên hệ thống.

Bên cạnh đó, Sở cũng phổ biến thêm các thông tin có liên quan đến các thủ tục hành chính về cấp phép văn phòng đại diện đang áp dụng như: thành phần hồ sơ, quy trình cấp phép, lệ phí,…; đồng thời cũng giới thiệu một số thông tin cơ bản về việc nâng cấp thủ tục hành chính cấp độ 3 đối với thủ tục cấp phép văn phòng đại diện mà Sở đang xây dựng và sẽ áp dụng trong thời gian tới.

Sau phần trình bày của Sở Công Thương, đại diện các VPĐD cũng đã đặt nhiều câu hỏi chủ yếu xoay quanh các vấn đề có liên quan đến thành phần hồ sơ của các thủ tục hành chính về điều chỉnh và gia hạn giấy phép VPĐD; điều kiện của người đứng đầu VPĐD; thắc mắc về các loại giấy tờ liên quan đến an ninh trật tự; cách ghi các loại mẫu đơn mới theo thông tư 11/2016/TT-BCT; cách ghi và nộp báo cáo trực tuyến;… Các thắc mắc đều được đại diện Sở Công Thương và Phòng an ninh kinh tế - PA81 giải đáp trực tiếp tại cuộc họp.

Ngoài ra, Sở cũng có nhắc nhở các VPĐD cần chú ý nghiên cứu chuyên sâu và thường xuyên cập nhật thông tin về các văn bản pháp luật mới để thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Về phía Sở Công Thương cũng sẽ thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn nhằm kịp thời phổ biến các quy định mới của pháp luật cho các VPĐD được biết và thực hiện đúng. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với phòng An ninh kinh tế - PA81 tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm tình hình hoạt động của các văn phòng đại diện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thực hiện đúng theo quy định pháp luật, trường hợp xảy ra sai phạm sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành./.


Lượt xem: 160

Thống kê truy cập

Đang truy cập:517

Tổng truy cập: 18388402