Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Siết chặt nhập khẩu xe đã qua sử dụng

2011-08-25 16:06:00.0

Ngoài việc bị áp thuế cao, các dòng xe đã qua sử dụng loại dưới 15 chỗ ngồi còn phải khai báo nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu, hãng sản xuất, theo yêu cầu của Bộ Tài chính.

Ngoài việc bị áp thuế cao, các dòng xe đã qua sử dụng loại dưới 15 chỗ ngồi còn phải khai báo nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu, hãng sản xuất, theo yêu cầu của Bộ Tài chính.

Thông tư 116 do Bộ Tài chính mới ban hành quy định tổ chức, doanh nghiệp cá nhân nhập khẩu xe đã qua sử dụng phải khai báo đầy đủ chính xác thuế suất nhập khẩu, các chi phí liên quan trên cơ sở tự chịu trách nhiệm. Trong đó các thông tin liên quan đến nhãn hiệu xe, hãng sản xuất, xuất xứ, kiểu dáng (Sedan, Hatch Back, Suv, MPV, Pikup….) phải được công khai trong hồ sơ. Ngoài ra đơn vị, cá nhân nhập khẩu cũng phải khai báo chi tiết các thông tin liên quan đến dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, số cửa, số cầu, kiểu số (số sàn, số tự động), loại nhiên liệu sử dụng (xăng, dầu, điện...), model năm, các ký hiệu model khác nếu có (như Limited, Primium, XLE, LE,…), năm sản xuất, số km đã chạy. Trên cơ sở dữ liệu khai báo này, hải quan sẽ xác định giá để tính thuế.

Đối với các trường hợp không xác định được giá tính thuế, hải quan áp dụng 6 phương pháp cơ bản để tính số thuế chiếc xe phải đóng. Trong trường hợp thấy nghi ngờ, hải quan có quyền yêu cầu doanh nghiệp đến để tham vấn, xác định lại giá trị xe. Thời gian xác định tối đa 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan.

Theo biểu thuế mới của Bộ Tài chính từ 15/8, các loại xe đã qua sử dụng loại 9 chỗ ngồi có dung tích xi lanh từ trên 1,5 lít áp dụng cả 2 loại thuế tuyệt đối và tỷ lệ phần trăm. Trong đó, thuế tuyệt đối sẽ có 5 mức gồm 3.500 USD, 8.000 USD, 9.500 USD, 13.000 USD và 17.000 USD. Các mức thuế này được căn cứ vào dung tích xi lanh của từng loại xe cụ thể. Ngoài thuế tuyệt đối, các dòng xe này còn chịu thêm thuế nguyên chiếc với mức phổ biến 77-82%. Riêng đối với dòng xe dưới 1,5 lít, Bộ Tài chính vẫn cho áp dụng một loại thuế suất tuyệt đối và giữ nguyên như mức cũ.

Giới kinh doanh nhìn nhận thị trường xe nhập khẩu đang rơi vào giai đoạn cực kỳ ảm đảm. Các chính sách thuế và phi thuế đang chặn mọi ngả đường với cả xe mới nguyên chiếc lẫn ôtô đã qua sử dụng. Với Thông tư 20 của Bộ Công Thương, các salon xe hơi nhập khẩu tự do không đáp ứng đủ điều kiện về giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu chính hãng. Còn với ôtô cũ, việc áp thuế cao cùng với thủ tục khai báo về nguồn gốc xuất xứ... cũng khiến các dòng xe đã qua sử dụng khó có cơ hội về thị trường.

 


Lượt xem: 143

Thống kê truy cập

Đang truy cập:471

Tổng truy cập: 18559482