Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Dương

2023-08-18 14:59:00.0

Phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Trong những năm gần đây, việc xây dựng phát triển hạ tầng thương mại có những bước phát triển đáng kể, đưa tỉnh Bình Dương trở thành một điểm giao thương năng động, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, sinh hoạt của người dân trên địa bàn và các khu vực lân cận, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Theo đó đến nay trên địa bàn tỉnh có 06 Trung tâm thương mại, 14 Siêu thị, 98 chợ và 293 siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cùng với hàng nghìn cơ sở bán lẻ đang hoạt động đã đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn tỉnh. Việc phát triển hệ thống hạ tầng thương mại của tỉnh thông qua thu hút các doanh nghiệp đầu tư đã hình thành hệ thống các cửa hàng phân phối, bán lẻ như: Bách hóa xanh, Co.op Food, GS25, Family Mart, WinMart+.v.v.. Hầu hết các cửa hàng này phân bố ở nhiều địa phương khắp cả tỉnh, trong đó tập trung nhiều ở các trung tâm huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và nhiều kênh phân phối, bán lẻ văn minh, tích hợp nhiều tiện ích khác; hay một số trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị còn kết hợp dịch vụ giải trí, ăn uống, mua sắm, như: GO!, Aeon mall canary, Co.op Mart .v.v… Đến với các siêu thị, TTTM, cửa hàng tiện lợi, người dân không chỉ mua sắm mà còn được giải trí, vui chơi, thụ hưởng các chính sách ưu đãi và lựa chọn hàng hóa có chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ và được kiểm định nghiêm ngặt và theo đó các TTTM, siêu thị thường tạo ra các hình thức mua sắm mới lạ nhằm thu hút, giữ chân khách hàng.

 

(Khách hàng vui chơi ăn uống tại siêu thị)

Ngoài hệ thống TTTM, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hiện nay hệ thống chợ truyền thống cũng được đầu tư, phát triển theo hướng xã hội hóa, theo đó tỉnh có 76 chợ do doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã đầu tư và quản lý khai thác, sắp xếp tiểu thương vào chợ kinh doanh ổn định, công tác quản lý hoạt động kinh doanh chợ đi vào nề nếp. Ngoài ra, có những chợ tuy đã được đầu tư xây dựng kiên cố nhưng không có điều kiện mở rộng mặt bằng, nên quy mô chợ chỉ đáp ứng được nhu cầu hiện tại của tiểu thương đã đăng ký thuê quầy sạp trước đây.

 

(chợ Dĩ An thuộc thành phố Dĩ An)

Với sự phát triển nhanh chóng về số lượng, quy mô hoạt động của các cửa hàng tiện ích, hệ thống cửa hàng tự chọn, siêu thị, TTTM và chợ truyền thống... đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong và ngoài tỉnh, nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cho địa phương, góp phần phục vụ sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của người dân. Cuối tháng 7/2023, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 3% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ và dự báo nguồn cung hàng hoá dồi dào tại hệ thống siêu thị và chợ truyền thống, đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm cho người dân.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy các TTTM, siêu thị, cửa hàng tiện lợi phân bố không đều, tập trung chủ yếu tại thành phố, thị xã; Việc xã hội hóa, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng chợ ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, do chợ nông thôn sức mua không cao, nguồn thu từ chợ thấp, chủ yếu phục vụ cho người dân địa phương. Hoạt động của các chợ tự phát, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường và gần các chợ truyền thống được xây dựng theo quy hoạch vẫn diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các chợ truyền thống, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự... 

 

Với mục tiêu phát triển thương mại của tỉnh theo hướng hiện đại, thời gian tới, Sở Công Thương cùng các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp, kế hoạch để phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại điện tử đảm bảo phù hợp với trình độ phát triển của thị trường trên từng địa bàn. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực đầu tư, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng của ngành Công Thương như: TTTM, siêu thị, chợ, cửa hàng lớn... và mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên từng địa bàn, tạo điều kiện cho thương mại phát triển một cách hài hòa, hợp lý./.

 

 


Minh Trí – P.QLTM

Lượt xem: 4925

Thống kê truy cập

Đang truy cập:448

Tổng truy cập: 18538870