Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Năm 2015, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Niu Di-lân hướng tới 1 tỷ USD

2013-08-07 10:52:00.0

Nửa đầu năm 2013, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Niu Di-lân tăng 17,7% so với nửa đầu năm 2012, đạt kim ngạch 335,2 triệu USD. Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Niu Di-lân là 114,7 triệu USD, tăng 54,43% và nhập khẩu từ Niu Di-lân là 220,4 triệu USD, tăng 4,85%.

Nửa đầu năm 2013, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Niu Di-lân tăng 17,7% so với nửa đầu năm 2012, đạt kim ngạch 335,2 triệu USD. Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Niu Di-lân là 114,7 triệu USD, tăng 54,43% và nhập khẩu từ Niu Di-lân là 220,4 triệu USD, tăng 4,85%.

Các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Niu Di-lân trong thời gian này là giày dép các loại, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng thủy sản, dệt may, hạt điều… trong đó giày dép là mặt hàng chính, chiếm 7,5% thị phần, đạt kim ngạch 8,7 triệu USD, tăng 16,74% so với cùng kỳ năm trước. Kế đến là gỗ và sản phẩm, đạt kim ngạch 7,4 triệu USD, tăng 16,64% …

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Niu Di-lân các mặt hàng sữa và sản phẩm sữa 142,4 triệu USD, chiếm 64,5% tổng kim ngạch, tăng 9,31%; gỗ và sản phẩm gỗ 25,5 triệu USD, giảm 14,51%; nguyên phụ liệu dệt may, da giày 15,7 triệu USD, tăng 118,6% so với cùng kỳ năm 2012 – đây là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh.

Theo Đại sứ Niu Di-lân tại Việt Nam, thời gian qua quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển rất tích cực nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng thúc đẩy phát triển hơn nữa.

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều hàng hóa và dịch vụ giữa Niu Di-lân và Việt Nam năm 2012 đã đạt gần 750 triệu USD, tăng 15% so với năm 2011. Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 21 của Niu Di-lân. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Niu Di-lân sang Việt Nam 5 năm qua tăng 60% và Việt Nam đã trở thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong khối ASEAN của Niu Di-lân. Kết quả đã đạt được và tiềm năng phát triển hiện tại cho thấy, hai nước đang đi đúng hướng để có thể đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 1 tỷ USD vào năm 2015.

    Thương mại giữa Việt Nam và Niu Zeland nửa đầu năm 2013



Tuy nhiên, Đại sứ Niu Di-lân cũng cho biết, có hai khó khăn chính trở ngại thúc đẩy thương mại giữa hai nước đó là: nhận thức về đất nước, con người và khó khăn thứ hai liên quan đến dịch vụ hàng không. Đến nay, hai nước vẫn chưa có đường bay thẳng mà phải bay qua Australia, Singapore.

Niu Di-lân đã cố gắng tận dụng các cơ hội để giải quyết những khó khăn trên. Chuyến thăm của Ngài Toàn Quyền Niu Di-lân đến Việt Nam là dịp tốt để giới thiệu về đất nước Niu Di-lân cũng như quan hệ song phương giữa hai nước.

Niu Di-lân cũng đã có Sáng kiến dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ ASEAN. Trong khuôn khổ chương trình này, Niu Di-lân sẽ lựa chọn và tài trợ cho các nhà lãnh đạo DN trẻ triển vọng của Việt Nam sang Niu Di-lân tham quan , giao lưu và kết nối với doanh nghiệp Niu Di-lân để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Đến nay, khoảng 6-7 doanh nghiệp Việt Nam đã sang Niu Di-lân và đã có phản hồi rất tích cực từ hai phía.


Lượt xem: 147

Thống kê truy cập

Đang truy cập:633

Tổng truy cập: 18530064