Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Bùng nổ ứng dụng thương mại điện tử

2016-04-14 01:00:00.0

Theo báo cáo kết quả điều tra khảo sát của Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương), trong năm 2015 giá trị mua hàng của người dân tham gia mua hàng trực tuyến đạt 160USD/ người, Doanh số giao dịch thương mại điện tử B2C (Doanh nghiệp và người tiêu dùng) đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm trước, chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả nước.

Các loại hàng hóa được mua bán, dịch vụ được mua bán trực phổ biến nhất là: quần áo, giày dép và mỹ phẩm (chiếm 64%); tiếp theo là đồ công nghệ và điện tử (56%); thiết bị đồ dùng gia đình (49%); sách, văn phòng phẩm, hoa, quà tặng (42%),…Phần lớn người mua hàng trực tiếp lựa chọn phương thức thanh toán tiền mặt thông qua người giao hàng trực tiếp (COD) là 91%, tiếp theo 48% sử dụng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng; 20% sử dụng hình thức thanh toán qua các loại thẻ.

Nhìn chung, đối tượng tham gia sử dụng giao dịch thương mại điện tử là giới trẻ chiếm tỷ lệ cao nhất (độ tuổi từ 20 – 29 tuổi - chiếm 75%) thấp nhất là độ tuổi dưới 15 tuổi (chiếm 1%). Và người có trình độ cao đẳng, đại học chiếm 84%; sau đại học 7% còn lại trung học phổ thông và đối tượng khác chiếm 9%.

Và cũng trong năm 2015, mức độ sử dụng phương tiện truy cập giao dịch thương mại điện tử tăng cao nhất là điện thoại di động, chiếm 85%, tăng 20% so với năm trước. Kế đến là máy tính xách tay là phương tiện phổ biến thứ 2 với 73% người lựa chọn. Về địa điểm truy cập Internet theo kết quả khảo sát có 75% truy cập tại nhà, trong đó 74% truy cập bằng thiết bị di động. Tầng suất truy cập Internet nhằm mục đích phục vụ cho nhu cầu đọc báo, truy cập email, giải trí, nghiên cứu, học tập, tìm kiếm thông tin, chơi game, tham gia diễn đàn, mạng xã hội,…

Với tình hình sử dụng Internet như hiện nay thì kênh giao dịch thương mại điện tử sẽ đem đến nhiều lợi ích cho nhà sản xuất/cung cấp dịch vụ cũng như phục vụ cho người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Cụ thể: đối với nhà cung ứng sẽ giảm thiểu chi phí quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, gia tăng số lượng khách hàng, giảm thiểu khoảng cách về không gian và địa lý với khách hàng, có được sân chơi cạnh tranh lành mạnh. Do đó để nắm bắt cơ hội mà Thương mại điện tử mang lại những lợi thế đạt được, các doanh nghiệp nên tích cực xây dựng cho mình một hướng đi đúng đắn là quan tâm nhiều đến Thương mại điện tử để giành lấy ưu thế cho chính doanh nghiệp của mình./.


Lượt xem: 129

Thống kê truy cập

Đang truy cập:489

Tổng truy cập: 18534134