Skip to Content

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Bình Dương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả chủ lực, ngành hoa cây cảnh, sản xuất rau an toàn và ngành chế biến rau quả đến năm 2030

Wed Jun 19 09:01:00 GMT+07:00 2024

Bình Dương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả chủ lực, ngành hoa cây cảnh, sản xuất rau an toàn và ngành chế biến rau quả đến năm 2030

Ngày 14/6/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch số 3092/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả chủ lực, ngành hoa cây cảnh, sản xuất rau an toàn và ngành chế biến rau quả đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo đó, mục tiêu chung của kế hoạch là tổ chức thực hiện hiệu quả Quyết định số 417/QĐ-TTg ngày 22/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 16/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Đến năm 2030, ngành chế biến rau quả phát triển hiệu quả, an toàn và bền vững; đáp ứng được yêu cầu sản xuất và nhu cầu thị trường tiêu thụ; có trình độ công nghệ tiên tiến được gắn với các vùng sản xuất rau quả tập trung, sản lượng hàng hóa lớn; sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, có giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh cao. Phát triển bền vững cây ăn quả chủ lực theo hướng hàng hóa tập trung, chất lượng cao, đáp ứng quy định an toàn thực phẩm; tăng thu nhập, tăng giá trị xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ nhằm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng rau trong tỉnh, trong nước và một phần xuất khẩu, phát triển bền vững ngành hàng rau; góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, an ninh, an toàn thực phẩm, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Mục tiêu cụ thể là trên 40% cơ sở chế biến, bảo quản rau quả xuất khẩu đạt trình độ và năng lực công nghệ sản xuất tiên tiến; thu hút 1 - 2 doanh nghiệp đầu tư vào chế biến rau quả trên địa bàn tỉnh. Phát triển vùng trồng hoa, cây cảnh phân bố vùng nông nghiệp đô thị ở các thành phố, thị xã phía Nam và vùng nông nghiệp nông thôn khu vực thị trấn của các huyện phía Bắc, các điểm du lịch, diện tích đạt khoảng 500 ha. Tại các vùng sản xuất cây ăn quả tập trung: tỷ lệ diện tích trồng mới, trồng tái canh sử dụng giống chất lượng cao đạt trên 80%. Đến năm 2030 diện tích phát triển cây ăn quả trên địa bàn tỉnh khoảng 13.000 ha, có 50 mã số được cấp cho cây ăn quả chủ lực của tỉnh. Diện tích đất trồng nông sản thực phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn GAP chiếm 20% tổng diện tích. Trên 95% số mẫu rau, quả được thanh tra, kiểm tra đạt tiêu chuẩn an toàn.

Kế hoạch đã đề ra những giải pháp cụ thể cho thị trường tiêu thụ, cụ thể như sau:

Đối với cây ăn quả chủ lực thị trường trong nước cần xây dựng hình ảnh sản phẩm cây ăn quả đặc sản của địa phương. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân xây dựng thương hiệu sản phẩm cây ăn quả, gắn với chỉ dẫn địa lý; hình thành sàn giao dịch sản phẩm cây ăn quả; thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại để người tiêu dùng trong nước có đủ thông tin về sản phẩm cây ăn quả; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, triển lãm, quảng bá giới thiệu sản phẩm giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Đối với thị trường xuất khẩu: Mở rộng thị trường xuất khẩu với trọng tâm là sản xuất các sản phẩm theo nhu cầu thị trường các nước nhập khẩu và tháo gỡ rào cản thương mại. Tăng diện tích cấp mã số vùng trồng cho các cây ăn quả trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục mở rộng các thị trường: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc, Nga, Trung Đông, Bắc Phi, các nước Đông Nam Á, Châu Âu..

Đối với hoa, cây cảnh cần đa dạng hóa sản phẩm hoa, cây cảnh phục vụ các đối tượng; chú trọng đầu tư bao bì, nhãn mác, nguồn gốc sản phẩm. Tổ chức các lễ hội, triển lãm,… chuyên đề về hoa, cây cảnh để giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hoa, cây cảnh. Đối với thị trường xuất khẩu: Nghiên cứu văn hóa, thị hiếu sử dụng hoa, cây cảnh một số thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,…; khuyến khích doanh nghiệp liên kết với Hợp tác xã, Tổ hợp tác và hộ gia đình tổ chức sản xuất hoa, cây cảnh xuất khẩu; thực hiện các giải pháp tháo gỡ rào cản thương mại đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm hoa, cây cảnh,...

Đối với chế biến rau, quả cần tăng cường năng lực nghiên cứu, dự báo thị trường; cập nhật thông tin về chính sách thương mại của các quốc gia và của từng thị trường về thị phần, thị hiếu, giá cả, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, các rào cản kỹ thuật, thuế quan. Tập trung vào thị trường đã có rau quả tươi, chế biến xuất khẩu như Trung Quốc, EU,…; Phát triển các thị trường tiềm năng, thị trường trọng điểm; tiếp tục tìm kiếm, khai thác các thị trường mới mà rau quả trong tỉnh có lợi thế về chủng loại, chất lượng, mùa vụ. Tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại đối với sản phẩm rau quả chủ lực, sản phẩm mới, sản phẩm giá trị gia tăng. Khuyến khích sử dụng bao bì, tem truy xuất nguồn gốc chứa các thông tin về nguồn gốc, xuất xử, quy trình sản xuất,… cho các sản phẩm rau quả.

File Kế hoạch đính kèm! Tại đây: 


Anh Thư – QLTM

Lượt xem: 2615

Thống kê truy cập

Đang truy cập:802

Tổng truy cập: 19606193