Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại

2017-06-23 10:08:00.0

Trong vòng 3 năm qua, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tổ chức hàng trăm chương trình xúc tiến thương mại nội địa và quốc tế, thu hút được nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia, mang lại nhiều kết quả tích cực cho việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm của DN.

Báo cáo sơ kết 3 năm chương trình hợp tác xúc tiến thương mại (XTTM) và đầu tư giữa Trung tâm XTTM và đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam (2014-2016),  nhiều sự kiện XTTM đã được triển khai thực hiện trong thời gian qua trong đó các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các sự kiện XTTM như: Hội chợ triển lãm cấp vùng/khu vực (40 đợt), hội chợ triển lãm trong nước tại các khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam (90 đợt), hội chợ triển lãm ngoài nước tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Myanmar,... (36 đợt); tổ chức và tham gia 42 đợt khảo sát thị trường trong đó có 36 đợt khảo sát tại các nước Nga, các nước EU, Hoa Kỳ, Nhật bản, Hàn Quốc, Cu Ba, Campuchia, Lào, Myanmar...; tổ chức 22 cuộc kết nối doanh nghiệp trong nước và 11 cuộc kết nối tại nước ngoài.

Các trung tâm xúc tiến đã chủ động xây dựng showroom hàng hoá phục vụ cho hoạt động quảng bá sản phẩm và thương hiệu DN, trong đó một số showroom định hướng quảng bá phục vụ hoạt động xuất khẩu cho DN địa phương và các tỉnh thành lân cận.

Bên cạnh đó, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, trung tâm xúc tiến của các tỉnh, thành phố phía Nam còn tổ chức thực hiện 395 chương trình xúc tiến nội địa, trong đó có 179 phiên chợ hàng Việt về các khu chế xuất -  khu công nghiệp, vùng ngoại thành, nông thôn và hơn 216 chuyến hàng về nông thôn cùng nhiều đợt bán hàng bình ổn thị trường cho công nhân, bà con nông dân ở cả khu vực vùng sâu, vùng xa....

Đáng chú ý, để tạo nhiều cơ hội cho các DN quảng bá sản phẩm và thương hiệu, trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành còn thường xuyên thông báo lịch tổ chức sự kiện để phối hợp vận động và tạo điều kiện cho các DN địa phương tham gia 160 đợt hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trong 3 năm qua, các trung tâm xúc tiến đã tổ chức và tham gia hơn 76 sự kiện kêu gọi, thu thút đầu tư cho địa phương, trong đó có hơn 30 cuộc hội nghị kêu gọi đầu tư tổ chức tại nước ngoài như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Rumani, chuỗi các nước Đức, Ý, Hungary...) nhằm giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư đến các DN quốc tế, các nhà đầu tư tiềm năng.

Ngoài ra, các trung tâm còn tổ chức hơn 9 hội nghị kêu gọi đầu tư cấp vùng, hơn 40 cuộc hội nghị đối thoại với DN trong và ngoài nước, phối hợp tổ chức nhiều sự kiện đầu tư lớn và các đợt khảo sát thị trường nước ngoài. Các hoạt động kết nối cung cấp thông tin về thủ tục đầu tư, kết hợp thực hện các chuyên đề kêu gọi đầu tư trên các báo và tạp chí được thực hiện hàng năm với khoảng 12.000 tài liệu tuyên truyền quảng bá hình ảnh địa phương, thông tin dự án kêu gọi đầu tư được thực hiện.

Theo đánh giá của ITPC, hoạt động XTTM và đầu tư trong 3 năm qua khá đa dạng, phong phú, luôn đổi mới về hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động mang lại nhiều kết quả thiết thực quan trọng góp phần phát triển thị trường mới, kết nối DN; thu hút được nhiều DN đầu tư. Đồng thời, liên kết chặt chẽ với các tổ chức hỗ trợ thương mại của các nước tại Việt Nam, các tỉnh ĐBSCL, các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội... đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.

Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại chưa đạt như kỳ vọng, chưa có nhiều giải pháp mang tính đột phá trong thu hút đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm và tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu. DN chưa quan tâm đúng mức đến việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đầu tư công nghệ cải tiến sản phẩm, bao bì, mẫu mã nên sức hút của sản phẩm Việt Nam chưa vượt trội so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... Tình hình cung cấp thông tin về kết quả hoạt động nổi bật của đơn vị cũng như những thông tin về thị trường chưa được chủ động, kịp thời. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ làm công tác xúc tiến đa phần còn hạn chế, chưa qua đào tạo chuyên sâu…

Để tăng cường hiệu quả XTTM trong thời gian tới, các đại biểu tham gia hội nghị cho rằng, cần có sự phối hợp giữa các trung tâm xúc tiến các tỉnh thành để tạo thành khối gian hàng phía Nam với quy mô lớn tại các hội chợ quốc tế thay vì các tỉnh tự tổ chức từng đoàn riêng lẻ như hiện nay. Bên cạnh đó, các trung tâm xúc tiến cần liên tục cập nhật về xu hướng và nhu cầu thị trường, những chính sách hỗ trợ cho DN (nếu có); thông tin các hiệp định được ký kết, các rào cản kỹ thuật,... để DN nắm bắt thông tin và có những thay đổi kịp thời phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.


Lượt xem: 145

Thống kê truy cập

Đang truy cập:463

Tổng truy cập: 18361687