Ngày 21/02/2025, Chỉnh phủ đã ban hành Nghị định số 24/2025/NĐ-CP sửa đổi
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày
26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động
thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo quy định tại Nghị định số
17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật
liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm
và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và
khí (gọi tắt là Nghị định 24/2025/NĐ-CP).
Hình minh họa
Nghị
định 24/2025/NĐ-CP đã bổ sung, sửa đổi nhiều nội dung quan trọng về bảo vệ
thông tin người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương;
tăng mức phạt đối với các Hành vi vi phạm về hình thức hợp đồng giao kết với
người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung…
Đáng
chú ý, Nghị định 24/2025/NĐ-CP bổ sung Điều 53a quy định xử phạt hành vi phạm
trong giao dịch trên không gian mạng.
Theo
đó, phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với chủ thể kinh doanh thiết lập, vận
hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số có một trong các hành vi vi phạm sau đây: Ép
buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký sử dụng hoặc sử dụng nền tảng số
trung gian khác như là điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ; Hạn chế quyền lựa
chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp trên nền tảng số mà
không công khai tiêu chí lựa chọn; Sử dụng biện pháp ngăn hiển thị hoặc hiển thị
không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số, trừ trường hợp
phản hồi, đánh giá đó vi phạm quy định của pháp luật, trái đạo đức xã hội; quấy
rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với
ý muốn của người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức,
cá nhân kinh doanh hoặc đề nghị giao kết hợp đồng; Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn
cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ,
không chính xác về một trong các nội dung quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các
hành vi không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho
người tiêu dùng do nhầm lẫn của tổ chức, cá nhân kinh doanh; không đền bù, trả
lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết,
quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh; đánh
tráo, gian lận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung cấp dịch vụ cho
người tiêu dùng; ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ; yêu cầu người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là
điều kiện bắt buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng
cũng bị phạt tiền từ 50-70 triệu đồng.
Ngoài
ra, việc chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự
đồng ý thì bị phạt 30-40 triệu đồng (Theo
Nghị định 98/2020/NĐ-CP, các hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu
dùng chỉ bị phạt từ 10-20 triệu đồng).
Cụ
thể, đối với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, Nghị định
số 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với các hành vi: Thực
hiện thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng khi chưa được người tiêu
dùng đồng ý theo quy định; sử dụng thông tin của người tiêu dùng không chính
xác, không phù hợp với mục đích, phạm vi đã thông báo.
Mức
phạt tiền từ 30-40 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi: Không có biện pháp
bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, lưu trữ, sử
dụng hoặc không có biện pháp ngăn ngừa các hành vi vi phạm an toàn, an ninh
thông tin của người tiêu dùng theo quy định.
Nếu
chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý
của người tiêu dùng theo quy định cũng sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng.
Nghị
định 24/2025/NĐ-CP cũng nêu rõ: Phạt tiền gấp 2 lần mức tiền phạt nêu trên
trong trường hợp thông tin có liên quan là dữ liệu cá nhân nhạy cảm của người
tiêu dùng. Phạt tiền gấp 4 lần trong trường hợp hành vi vi phạm do tổ chức thiết
lập, vận hành nền tảng số lớn thực hiện./.
Đính kèm Nghị định 24/2025/NĐ-CP.Tại đây