SỞ CÔNG THƯƠNG BÌNH DƯƠNG

BINH DUONG DEPARTMENT OF INDUSTRY AND TRADE  

DIỄN ĐÀN LOGISTICS VIỆT NAM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ "KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO - GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG LOGISTICS".
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản

Trong 02 ngày 01 và 02 tháng 12 năm 2024, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề "Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics".

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương – Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc

Trong khuôn khổ diễn đàn tổ chức gồm 02 phiên:

+ Phiên Hội Thảo Chuyên Đề diễn ra vào chiều ngày 01-12 với chủ đề: Khu Thương Mại Tự Do - Cơ Hội Và Giải Pháp Hiện Thực Hóa

+ Phiên Toàn Thể Diễn Đàn diễn ra vào sáng ngày 02-12 với chủ đề: Khu Thương Mại Tự Do - Giải Pháp Đột Phá Thúc Đẩy Tăng Trưởng Logistics.

Phiên Hội thảo Chuyên đề do đồng chí Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Chủ trì.

Phiên Toàn Thể Diễn Đàn do Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên và Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh chủ trì. Đặc biệt, phiên toàn thể vào sáng 2-12 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Cùng dự sự kiện có: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và khu vực Đông Nam Bộ; đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các hiệp hội, doanh nghiệp dịch vụ logistics, sản xuất và xuất nhập khẩu, các chuyên gia và các cơ quan truyền thông, với tổng số hơn 2.000 đại biểu dự trực tiếp và trực tuyến tại 2 phiên. 

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã nhận thức được lợi ích của mô hình khu thương mại tự do (FTZ) và đang tích cực chỉ đạo nghiên cứu về các khu thương mại tự do trên thế giới. Đây là một loại hình khu kinh tế có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam, góp phần thúc đẩy dịch vụ logistics. Hiện tại Việt Nam chưa có khu thương mại tự do. Vừa qua, thành phố Đà Nẵng đã được Quốc hội thông qua cơ chế thí điểm thành lập khu thương mại tự do, là cơ sở để thí điểm nghiên cứu chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do và với lợi thế địa kinh tế, việc nghiên cứu, đề xuất triển khai xây dựng, thành lập và phát triển mô hình các khu thương mại tự do nên được thực hiện sớm để tận dụng thời cơ, góp phần đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.

Để truyền tải thông điệp này, từng bước thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền và doanh nghiệp liên quan đến việc thành lập, đầu tư, phát triển khu thương mại tự do nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế, định hướng và khuyến khích các tập đoàn logistics đa quốc gia cũng như các doanh nghiệp logistics lớn quan tâm, chủ động hợp tác đầu tư trong việc vận hành chuỗi cung ứng để sớm nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 lấy chủ đề là “Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”. Đây cũng là chủ đề của Báo cáo Logistics Việt Nam 2024 được công bố tại Diễn đàn.

Lễ công bố Báo cáo Logistics Việt Nam 2024

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn

Các tỉnh, thành phố đang đề xuất Trung ương được triển khai khu thương mại tư do gồm có Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, Thành phố Đà Nẵng đã được Quốc hội ra Nghị quyết đồng ý thông qua việc thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.

Tỉnh Bình Dương cũng đề xuất quy hoạch xây dựng hai khu thương mại tự do tại TP. Dĩ An và huyện Bàu Bàng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 03/8/2024 về việc phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khu FTZ An Bình tại khu vực Sóng Thần, TP. Dĩ An được nghiên cứu phát triển theo mô hình Khu Thương mại tự do (diện tích quy hoạch 100 ha) gắn với Ga đường sắt quốc tế An Bình – Sóng thần; nghiên cứu phát triển khu FTZ Bàu Bàng gắn với trục tuyến đường sắt đi qua huyện Bàu Bàng khi có đủ điều kiện theo quy định dự kiến. Việc xây dựng hai khu thương mại tự do không chỉ mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mà còn mở ra hướng đi mới cho các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ và dịch vụ tài chính, logistics tại Bình Dương.

 Bình Dương trở thành trung tâm vệ tinh của khu vực Đông Nam Bộ

Bình Dương với vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Bộ, là nơi tập kết hàng, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp; hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa từ nhà sản xuất đến các thị trường tiêu thụ trong nước và nước ngoài.

Với việc hình thành 02 khu thương mại tự do, Bình Dương kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới từ dựa vào công nghiệp truyền thống sang mô hình công nghiệp hiện đại và dịch vụ chất lượng cao (chú trọng dịch vụ logistics) gắn với việc phát triển kinh tế số.

Nguồn: Ngọc Thạch – Phòng QLTM

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0