SỞ CÔNG THƯƠNG BÌNH DƯƠNG

BINH DUONG DEPARTMENT OF INDUSTRY AND TRADE  

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 859BCT-TMĐT về việc đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là đối với các nền tảng TMĐT xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688...

Theo Bộ Công Thương, các nền tảng này đang thu hút sự chú ý lớn của người tiêu dùng Việt Nam nhưng chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này gây ra nhiều rủi ro cho người tiêu dùng, đồng thời ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

 

 

Mặc dù chưa đáp ứng các thủ tục tại Việt Nam

nhưng Temu đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Tăng cường truyền thông, cảnh báo người tiêu dùng về rủi ro khi mua sắm trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu, Shein, 1688…nói riêng. Đặc biệt, tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

- Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn TMĐT chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

- Chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam, trong trường hợp cần thiết có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

- Tập trung triển khai Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, hỗ trợ các tiểu thương tạo thêm kênh bán hàng mới, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt Nam.

- Tổng kết, đánh giá Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 và xây dựng Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Vụ Pháp chế, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực TMĐT.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất trong nước.

Các đơn vị truyền thông của Bộ được yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hộid trong việc xây dựng và phát triển môi trường TMĐT lành mạnh, bền vững.

Đồng thời, Bộ yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các nhiệm vụ được giao, báo cáo kết quả, khó khăn, vướng mắc (nếu có) về Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng./.

(đính kèm Công văn số 859BCT-TMĐT) Tại đây

Diệu Hằng – Phòng Quản lý Thương mại

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0