Người mua sắm online quan tâm nhiều hơn đến hàng chính hãng
07-02-2022
Tổng lượng đơn hàng tăng nhanh giúp doanh thu trên hệ thống gian hàng chính hãng và số lượng khách mua tăng mạnh.
Dịch Covid-19 diễn ra 2 năm qua khiến nền kinh tế bị tổn thương nặng nề, trong đó làn sóng dịch thứ 4 gây ra nhiều tổn thất nhất. Tuy nhiên, khó khăn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) nỗ lực hơn trong việc chuyển đổi số và thương mại điện tử (TMĐT) chính là chiếc phao cứu sinh giúp các DN Việt Nam bước qua những khó khăn trong chặng đường vừa qua.
Gia tăng người tiêu dùng thông minh
Báo cáo “Việt Nam: TMĐT tăng tốc sau Covid-19” của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho thấy, sự xuất hiện làn sóng TMĐT bộc lộ hai tín hiệu quan trọng. Tín hiệu thứ nhất là người tiêu dùng trực tuyến tăng lên nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Tín hiệu thứ hai là số lượng thương nhân tham gia chuyển đổi số tăng mạnh.
70% DN tham gia khảo sát cho rằng thị trường sẽ tốt lên sau dịch khi các DN tiếp cận và tiến hành chuyển đổi số để thích ứng với trạng thái "bình thường mới".
Ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho hay, trong đợt dịch thứ tư hầu hết hoạt động bán hàng bị phong toả, thậm chí nhiều mặt hàng thiết yếu không được bán trực tiếp mà chỉ được bán trực tuyến. Trong hoàn cảnh đó, các thương nhân đã sử dụng nhiều công cụ số để có thể duy trì mối quan hệ với khách hàng, bán hàng online, bao gồm bán hàng trên các sàn TMĐT, tại website hay ứng dụng di động của đơn vị và trên các mạng xã hội.
“Các sàn TMĐT trở thành kênh kinh doanh bán hàng hiệu quả cho DN, đặc biệt là nhóm những DN vừa và nhỏ, các DN siêu nhỏ hay hộ kinh doanh, cá nhân. Nhiều giải pháp kinh doanh mới trên sàn được đẩy mạnh như việc khai thác các kênh livestream, tổ chức các chương trình khuyến mại...”, ông Trọng cho biết.
Khảo sát về xu hướng TMĐT trong đợt dịch thứ 4 của VECOM cũng cho thấy, số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên và đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn, thậm chí một bộ phận người tiêu dùng đã ưu tiên mua sắm trực tuyến so với mua sắm truyền thống. Điểm nổi bật là nhiều người chưa từng mua sắm trực tuyến đã tiếp cận và sử dụng kênh này, đồng thời những người đã từng mua sắm trực tuyến đã mua sắm nhiều hơn.
Nhận định về xu hướng tiêu dùng của người dân hiện nay, đại diện kênh bán hàng trực tuyến Lazada cho biết, nhu cầu mua hàng chính hãng của người tiêu dùng tăng cao trong giai đoạn người dân tuân thủ giãn cách xã hội và hạn chế ra đường mua sắm.