Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

BÌNH DƯƠNG: ĐỊNH HÌNH VÀ PHÁT TRIỂN HỆ SINH THÁI LOGISTICS BỀN VỮNG

2023-12-02 16:16:00.0

BÌNH DƯƠNG: ĐỊNH HÌNH VÀ PHÁT TRIỂN HỆ SINH THÁI LOGISTICS BỀN VỮNG

Sáng ngày 30/11/2023, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương, Sở Công Thương đã tổ chức “Hội nghị Xây dựng và Phát triển hệ sinh thái Logistics tỉnh Bình Dương”. Tham dự Hội nghị có góp mặt của các đại diện và lãnh đạo đến từ Sở, ban, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực Logistics .

Logistics là ngành dịch vụ được ví như mạch máu của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc kết nối hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Chính phủ đã tích cực chỉ đạo hoàn thiện cơ chế, chính sách và kết cấu hạ tầng phát triển lĩnh vực quan trọng này. Nhờ vậy, năng lực và thứ hạng Logistics Việt Nam có những bước đột phá và phát triển đáng ghi nhận như duy trì mức tăng trưởng hai con số, vươn lên vị trí top 10 trong bảng xếp hạng chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2023; hay chỉ số hiệu quả Logistics (LPI) trong năm tăng lên mức 3,3 so với 3,27 điểm năm 2018, thuộc TOP 5 ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines.

Trong hai năm tới, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển chuỗi Logistics, khi dòng vốn đầu tư vẫn đổ vào Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chứ không chỉ tập trung một khu vực hoặc một số tỉnh, thành phố. Đây là thời điểm Việt Nam cần xem xét để cải thiện chuỗi cung ứng với nhiều nhà cung cấp cấp độ 2, cấp độ 3, nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.


 Phó Giám đốc Sở Công Thương - Bà Phan Thị Khánh Duyên phát biểu tại “Hội nghị Xây dựng và Phát triển hệ sinh thái Logistics tỉnh Bình Dương”

Nhận thức cơ hội đến từ phát triển dịch vụ Logistics, Bình Dương nhanh chóng xác định dịch vụ Logistics làm nền tảng để thu hút đầu tư nước ngoài, hội nhập kinh tế quốc tế, khát vọng trở thành trung tâm Logistics khu vực phía Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, tỉnh đã kịp thời thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển các phương thức vận tải xuyên biên giới, khuyến khích ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, triển khai xây dựng Đề án Phát triển bền vững hệ thống Logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tập trung đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch, thực hiện quy hoạch các trung tâm Logistics, cảng cạn hình thành khu vực vệ tinh bảo đảm cho sự luân chuyển hàng hóa và hoạt động Logistics được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Phát biểu tại Hội nghị,  Phó Giám đốc Sở Công Thương - Bà Phan Thị Khánh Duyên nhấn mạnh, “Con đường phía trước của dịch vụ Logistics tại Bình Dương cũng như Việt Nam có thể coi là đầy triển vọng và hứa hẹn, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Theo số liệu thống kê, năm 2021, chi phí Logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa trong khi mức chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 10,6%, Việt Nam có mức chi phí khá cao so với các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và khối EU; Liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và dịch vụ Logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả; Sự thiếu hụt về năng lực, nhất là nhân lực chất lượng cao… đã kiềm hãm sự phát triển Logistics.


Toàn cảnh Hội nghị.

Thông qua Hội nghị, Sở Công Thương đề ra mục tiêu tìm kiếm giải pháp đẩy mạnh phát triển dịch vụ Logistics một cách toàn diện; tạo mối liên kết giữa Logistics với các doanh nghiệp sản xuất thương mại trên địa bàn và xuất nhập khẩu; định hình và phát triển Logistics tại Bình Dương theo hệ sinh thái bền vững; tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khai thác tối ưu hiệu quả chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực Logistics giúp tiết giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh cũng như giảm thiếu tác động đến môi trường. Đây là những nội dung quan trọng, mang tính thời sự, có ý nghĩa tích cực với sự phát triển của ngành dịch vụ Logistics.”

Trong suốt quá trình diễn ra Hội nghị, các đại biểu, các chuyên gia, tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp, cá nhân đã có những đóng góp ý kiến, trau đổi, thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc; đồng thời hiến kế, chia sẻ về những ý tưởng, kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong hoạt động dịch vụ Logistics hoặc kiến nghị hữu ích về hành lang pháp lý xoay quanh cơ chế chính sách và các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, góp phần tạo nên cơ sở hoàn thiện cho bước phát triển vượt bậc của Logistics tại Bình Dương nói riêng cũng như Việt Nam nói chung.


Nhật Phát –TTXT

Lượt xem: 5352

Thống kê truy cập

Đang truy cập:2369

Tổng truy cập: 20294897