Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Xúc tiến thương mại trực tuyến trong bối cảnh kinh doanh mới

23-12-2020

Đại dịch Covid-19 đã càn quét, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế xã hội ở tất cả các quốc gia cũng như nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó đã xuất hiện những xu hướng, phương thức kinh doanh mới, trong đó hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trực tuyến góp phần hỗ trợ tích cực cho các DN xuất khẩu trong năm 2020.

Xúc tiến thương mại trực tuyến lên ngôi

Dịch Covid-19 khiến xuất khẩu của nhiều ngành hàng chủ lực tăng chậm lại. Vì vậy, XTTM, xuất khẩu trực tuyến là một trong những kênh hiệu quả để DN tiếp cận tới mọi thị trường trên toàn cầu.

5640-anh-kem-bai-xttm-truc-tuyen

Các cơ quan XTTM, DN đã linh hoạt trong việc áp dụng các hình thức XTTM phù hợp để đảm bảo hiệu quả xuất khẩu

Nhìn lại năm 2020 có thể thấy, từ tháng 3/2020, do ảnh hưởng của đại dịch, trong bối cảnh Việt Nam và các nước phải thực hiện giãn cách xã hội, các hoạt động XTTM của DN, hiệp hội và các địa phương rất khó khăn. Hoạt động XTTM truyền thống như hội nghị, hội thảo, giao thương, hội chợ triển lãm nhằm XTTM, đầu tư tại Việt Nam và các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ... phải hủy hoặc hoãn thực hiện.

Trước tình hình đó, để kịp thời hỗ trợ DN khắc phục khó khăn về gián đoạn thị trường, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM định hướng lại hoạt động XTTM trên cả nước, hướng dẫn các địa phương, hiệp hội rà soát và điều chỉnh kế hoạch triển khai hoạt động XTTM nhằm ứng phó diễn biến của thị trường và tình hình dịch bệnh. Các hoạt động XTTM không chịu tác động nhiều của dịch Covid- 19 được đẩy mạnh và phát huy tác dụng như tuyên truyền quảng bá ngành hàng xuất khẩu, tuyên truyền quảng bá sản phẩm, chỉ dẫn địa lý sản phẩm của địa phương làm tăng uy tín sản phẩm địa phương, đặc biệt là nông sản đối với người tiêu dùng Việt Nam và nước ngoài...

Đánh giá của Cục XTTM (Bộ Công Thương), đến hết tháng 11/2020, đã có 221 đề án cấp quốc gia về XTTM được triển khai thực hiện, hỗ trợ gần 13.000 lượt DN, giá trị các hợp đồng xuất khẩu thương mại điện tử (TMĐT) đạt khoảng 34 triệu USD, tổng giá trị của hợp đồng mua bán hàng hóa, đại lý tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và doanh số bán hàng đạt hơn 71 tỷ đồng, thu hút hơn 350.000 lượt khách tham quan.

Riêng các tỉnh thành khu vực phía Nam, thống kê của các Sở Công Thương cho thấy, trong năm 2020, các địa phương phía Nam trực tiếp chủ trì 34 đề án xúc tiến với tổng kinh phí 7,7 tỷ đồng. Đến nay, các địa phương đã thực hiện được 25 đề án đạt mục tiêu và tiến độ phê duyệt hỗ trợ hơn 1.500 lượt DN tham gia và hưởng lợi từ các chương trình XTTM.

Đặc biệt, thông qua các hội nghị giao thương, phiên giao thương trực tuyến đã kết nối khoảng 10.000 lượt DN nước ngoài, đa dạng các mặt hàng tham gia giao thương như: sản phẩm phòng dịch, nông sản, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng, đồ trang trí nội ngoại thất và vật liệu xây dựng, giày dép, sản phẩm thể thao... với các đối tác nước ngoài trên khắp 5 châu lục, gồm cả thị trường xuất khẩu lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Ấn Độ, Singapore... và nhiều thị trường xuất khẩu ở xa như châu Phi, Úc, Mecosur...

Đáp ứng nhu cầu xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới

Trước khi Covid-19 bùng phát, theo báo cáo đánh giá của Công ty Tư vấn đầu tư McKinsey cho thấy, có 92% các DN nhận định mô hình kinh doanh của họ sẽ cần phải thay đổi theo hướng số hóa trong bối cảnh công nghệ biến đổi mạnh mẽ. Tuy nhiên, dù đa số các công ty nhận thấy điều này, nhưng các khoản đầu tư và những nỗ lực cần thiết cho quá trình chuyển đổi vẫn phải xếp sau những nhu cầu kinh doanh khác.

Khi đại dịch xảy ra, trong báo cáo công bố mới đây của McKinsey một lần nữa chứng minh, việc áp dụng kỹ thuật số phục vụ cho cả người tiêu dùng lẫn DN đạt được tiến độ nhanh tương đương thời gian 5 năm chỉ trong khoảng thời gian 8 tuần. Như vậy, có thể thấy tình hình cấp thiết đã thúc đẩy rất nhiều tiến bộ trong quá trình số hóa chuỗi cung ứng khi nhu cầu TMĐT, XTTM trực tuyến đã tăng vọt trong năm 2020.

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương), nhằm đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM cho DN trong thời gian tới, Bộ Công Thương đang xây dựng một số nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản vào XTTM như: Cơ sở dữ liệu tập trung trực tuyến về XTTM (CRM); xây dựng Cổng truy xuất nguồn gốc XTTM hỗ trợ cho nông sản. Qua đó, tạo điều kiện cho các DN nhỏ và vừa nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cũng như đạt các điều kiện cần và đủ khi mở rộng thị trường xuất khẩu, dự kiến đưa vào sử dụng trong quý II/2021; đồng thời, xây dựng nền tảng về Hệ sinh thái XTTM (VECOBIZ), đây là một nền tảng ứng dụng (App) tích hợp các dịch vụ XTTM. Thông qua các phương thức này, các DN Việt có cơ hội tiếp cận trực tiếp với người mua toàn cầu mà không giới hạn không gian, thời gian và thậm chí còn giúp giảm chi phí xây dựng chuỗi cung ứng cũng như thiết lập văn phòng đại diện tại các thị trường mục tiêu.

Từ phía DN, nếu DN chuẩn hóa, số hóa tất cả các kênh XTTM thì khả năng tiếp cận của đối tác nhập khẩu sẽ là rất lớn. Ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh - đánh giá, XTTM trực tuyến chi phí chỉ bằng 1/10 so với xúc tiến trực tiếp nhưng đem lại hiệu quả gấp nhiều lần. Ưu điểm vượt trội của kênh XTTM này là rút ngắn khoảng cách giữa các đối tác, khách hàng và DN. DN có thể tiếp thị toàn cầu, truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7.

“Song để các DN xuất khẩu đạt được hiệu quả nhất định trong các hoạt động XTTM trực tuyến, các DN cần có 5 yếu tố chính để thành công gồm: Sản phẩm đủ khả năng, tiềm năng xuất khẩu với giá thành cạnh tranh; có nhân sự chuyên trách và gian hàng quảng bá chuyên nghiệp; DN cần hoạt động tích cực nhằm nâng cao thứ hạng gian hàng, tăng khả năng quảng bá sản phẩm, đặc biệt là tiếp cận nhà nhập khẩu một cách toàn diện nhất. Đặc biệt, do tính cạnh tranh trong thương mại điện tử rất khốc liệt, nên các DN cần số hóa tất cả điểm tiếp xúc để tương tác với người mua hàng, qua đó hỗ trợ tốt cho công tác bán hàng từ khâu marketing, bán hàng cho tới chăm sóc khách hàng” - ông Trần Đình Toản - Phó Tổng giám đốc Công ty OSB - đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam - Chủ tịch Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam - chia sẻ.


Nguồn: https://congthuong.vn/

Lượt xem: 1048

Thống kê truy cập

Đang truy cập:321

Tổng truy cập: 1948923