Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Xuất khẩu trực tuyến – Cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

24-05-2010

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn chọn kênh xuất khẩu trực tuyến (một kênh giao dịch quan trọng có thị phần cao của Mỹ và hơn 40 quốc gia khác) để mở rộng thị trường và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Sự bùng nổ của Internet và sự phát triển vượt bậc của Thương mại điện tử đã xóa nhòa khoảng cách, ranh giới về không gian địa lý trong giao dịch kinh doanh. Thế giới trở nên phẳng hơn mở ra cơ hội kinh doanh mới mang tính toàn cầu cho các cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Đưa hàng Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế 

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn chọn kênh xuất khẩu trực tuyến (một kênh giao dịch quan trọng có thị phần cao của Mỹ và hơn 40 quốc gia khác) để mở rộng thị trường và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Chỉ cần một vài thao tác tìm kiếm đơn giản, các doanh nghiệp có thể dễ dàng  tìm thấy thông tin về đối tác, khách hàng tiềm năng của mình. Cũng như vậy, không quá khó để có thể đăng bán hoặc giới thiệu các sản phẩm của mình trên môi trường mạng. Đầu tư cho website bán hàng, giới thiệu sản phẩm của riêng công ty hay tham gia vào các hoạt động thương mại trên các sàn giao dịch TMĐT quốc tế như eBay.com hay Amazon.com… đều đang là những cách đầu tư khôn ngoan để mở rộng các kênh bán hàng  trên toàn thế giới cho các DN vừa và nhỏ hiện nay.

Tiềm năng phát triển lớn như vậy, tuy nhiên việc xuất khẩu online vẫn là một bài toán khó với các cá nhân, doanh nghiệp bởi rào cản về thanh toán, ngôn ngữ, văn hoá, kinh nghiệm tiếp cận thị trường thế giới. Không phải doanh nghiệp nào cũng thành thạo, am hiểu và tận dụng được sức mạnh của thế giới online.

Xuất khẩu online hiện nay chưa đạt được sự phát triển bùng nổ, xứng với tiềm năng của nó do những rào cản về tâm lý, cũng như sự thiếu hụt những kênh xúc tiến hiệu quả hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, thời gian tới, cùng với sự phát triển và hoàn thiện cơ cấu của thị trường TMĐT tại Việt Nam, chắc chắn đây sẽ là một hình thức kinh doanh đầy tiềm năng cho các cá nhân, DN trong nước muốn đem hàng Việt vươn xa ra thị trường quốc tế. 

Một vấn đề nổi cộm nữa là nhiều doanh nghiệp cho dù có biết được lợi thế của thế giới mạng trong việc kinh doanh nhưng không biết phải làm như thế nào, nhờ ai tư vấn. Một số doanh nghiệp tự mày mò tìm hướng đi nhưng không phải ai cũng thành công và đôi khi càng mày mò càng thấy bế tắc.

Có thể thấy rằng các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư, nghiên cứu về việc tận dụng sức mạnh của mạng toàn cầu Internet trong việc kinh doanh. Số lượng các doanh nghiệp tham gia vào TMĐT ngày càng bùng nổ cả về chất lượng và số lượng. Có thể nói, hiện nay có 3 xu hướng chủ đạo đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ: tự mình xây dựng thực hiện hoạt động TMĐT; tham gia và trở thành thành viên các tổ chức, hiệp hội TMĐT và tham gia liên kết với các sàn TMĐT.

Tại Việt Nam, thực sự chưa có nhiều những sàn TMĐT lớn, thường là những website hỗ trợ người bán nhỏ lẻ hoặc rao vặt. Hiện tại, chỉ có một số website hoạt động thiên về hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho phép các doanh nghiệp “trưng bày” những “cửa hàng ảo” trên các sàn TMĐT trong đó nổi bật nhất vẫn là eBay.vn do được kế thừa uy tín thương hiệu, kinh nghiệm của eBay toàn cầu.

Với những sàn TMĐT như eBay.vn, nhiều rào cản đối với doanh nghiệp được gỡ bỏ. Ngoài việc hỗ trợ về mặt ngôn ngữ như dịch thông tin sản phẩm sang tiếng Anh, đăng bán sản phẩm lên trang eBay.com Mỹ, trả lời mọi thắc mắc của người mua... các doanh nghiệp, cá nhân còn được tư vấn, hướng dẫn cách mua và bán hàng sao cho hiệu quả và ít rủi ro nhất, giúp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình giao dịch và đặc biệt với sự hỗ trợ về mặt thanh toán, các cá nhân và doanh nghiệp không còn phải đau đầu với rào cản khá lớn này. Đây là xu hướng mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang quan tâm và tích cực tham gia.

Với 40 thị trường, trên 80 triệu người dùng, eBay.vn - đối tác của eBay toàn cầu là một cầu nối quan trọng với các doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường nước ngoài.

Có thể nói, TMĐT ở Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển và nhiều tiềm năng. Các ông lớn trên thế giới như eBay.com, Alibaba… đã đánh giá cao thị trường TMĐT trong nước và đã có những bước đi đầu tiên trong việc thâm nhập thị trường. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước trong việc tiếp cận các thị trường nước ngoài một cách hợp lý và tiết kiệm chi phí. Đối với các doanh nghiệp trong nước, cho dù đang ở nhóm nào nhưng nếu thực sự năng động, nhanh chóng nắm bắt được lợi thế của TMĐT thì chắc chắn sẽ có được những thành công. 


Lượt xem: 105

Thống kê truy cập

Đang truy cập:318

Tổng truy cập: 8214377