Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Thông báo về việc Hướng dẫn các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

29-08-2016

Vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương đã thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC) của một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Ảnh minh họa

Để bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị thu hồi Giấy chứng nhận, Sở Công Thương Bình Dương hướng dẫn các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương có thể và nên tiến hành các bước sau:

Bước 1: Nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết quyền lợi

Theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động BHĐC, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC có quyền:

1/Yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại, khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Hàng hóa còn hạn sử dụng;

- Hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn;

- Yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

Doanh nghiệp có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan đến lượng hàng hóa được trả lại đó).

2/ Yêu cầu doanh nghiệp thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động BHĐC mà doanh nghiệp chưa chi trả.

3/Yêu cầu doanh nghiệp giao hàng hóa cho mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.

Bước 2: Liên hệ với cơ quan có thẩm quyền

Trường hợp nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã liên hệ và thực hiện Bước 1 nhưng doanh nghiệp không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng:

- Nếu có lý do để cho rằng doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hình sự, nhà phân phối/người tham gia BHĐC cần trình báo ngay với cơ quan công an để được bảo vệ; hoặc

- Nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên.

- Trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể liên hệ với Phòng Quản lý thương mại để được tư vấn, hỗ trợ hoặc liên hệ đường dây nóng: http://socongthuong.binhduong.gov.vn/thong-tin-can-biet/thong-bao/duong-day-nong-219.html hoặc Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, số điện thoại: 06503.840.067.


Lượt xem: 150

Thống kê truy cập

Đang truy cập:325

Tổng truy cập: 8213938