Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Hoạt động vận tải và cảng biển của châu Âu tháng 01/2021

22-02-2021

Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU sau khi giảm xuống còn 102,44 vào tháng 11/2020 (năm gốc 2015=100), đã tăng trở lại mức 103,86 điểm trong tháng 12/2020 do nhu cầu đi lại của người dân gia tăng vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, đến hết năm 2020, chỉ số này vẫn thấp hơn hẳn so với tháng đầu năm, trước khi dịch bệnh COVID-19 hoành hành tại châu Âu.

Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU

Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU sau khi giảm xuống còn 102,44 vào tháng 11/2020 (năm gốc 2015=100), đã tăng trở lại mức 103,86 điểm trong tháng 12/2020 do nhu cầu đi lại của người dân gia tăng vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, đến hết năm 2020, chỉ số này vẫn thấp hơn hẳn so với tháng đầu năm, trước khi dịch bệnh COVID-19 hoành hành tại châu Âu. 

Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU năm 2020 (năm gốc 2015=100)

Nguồn: Cơ quan Thống kê của EU (Eurostat)

Doanh thu của các hãng hàng không giá rẻ (LCC) của EU tiếp tục sụt giảm 

Quý IV/2020, 3 hãng hàng không giá rẻ của EU đã chứng kiến sự sụt giảm doanh thu khoảng 83,6% so với cùng kỳ năm 2019, tăng đáng kể so với mức giảm 66,9% của doanh thu trong quý III/2020.

Wizz Air có doanh thu giảm 76,5%, trong khi mức giảm 88,4% của easyJet là lớn nhất. Doanh thu của Ryanair giảm 82,1%.

Doanh thu của 3 hãng hàng không giá rẻ của EU trong quý IV/2020 so với quý IV/2019

Ngành hàng không và các tổ chức phi chính phủ đạt thỏa thuận về tính bền vững trong sử dụng nhiên liệu tương lai ở EU
Theo báo cáo của Tổ chức Khí hậu Châu Âu (phát hành ngày 13/01/2021), các hãng hàng không gồm KLM Royal Dutch Airlines, easyJet, Air France, IAG, cũng như các tổ chức nghiên cứu và tổ chức bảo vệ môi trường đang kêu gọi một cách tiếp cận chính sách nghiêm ngặt hơn đối với tính bền vững của nhiên liệu hàng không trong tương lai và tác động khí hậu của ngành.

Các bên đưa ra khuyến nghị về vấn đề cạnh bền vững trong thiết kế chính sách của EU để hỗ trợ ngành hàng không sử dụng nhiên liệu bền vững (SAF) và "đảm bảo rằng các chính sách trong tương lai chỉ thúc đẩy các loại nhiên liệu bền vững nhất để giảm tác động khí hậu của ngành hàng không". Sáng kiến  của các bên nêu bật những điều sau:

- Sự chắc chắn đầu tư cho SAF ở châu Âu phụ thuộc vào chính sách dài hạn của EU như cạnh tranh với các mục đích sử dụng đất khác và nhiên liệu hỗ trợ có mức giảm carbon cao so với nhiên liệu hóa thạch;

- Việc mở rộng quy mô của SAF phải được thông báo bằng đánh giá tác động các nguồn lực của EU;

- Phải loại trừ nhiên liệu sinh học được sản xuất từ đất trồng trọt chuyên dụng để tránh cạnh tranh về nguồn tài nguyên (đất, nước) với sản xuất thực phẩm hoặc thức ăn cho gia súc hoặc hấp thụ carbon từ việc tái trồng rừng;

- Ưu tiên các nhiên liệu làm từ chất thải.

Hàng hải và cảng biển:

Cước vận tải hàng hải tại châu Âu vẫn cao cho đến cuối quý I/2021 do báo cáo của các hãng vận tải biển cho thấy nhu cầu chưa có dấu hiệu chậm lại, trong khi nhu cầu cao về vận tải hàng hóa từ Trung Quốc hiện đang tạo áp lực về thiết bị tại các cảng tại châu. Cước vận tải biển cũng được dự báo sẽ tăng trong tháng 02/2021. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng khuyến cáo các khách hàng chủ hàng của mình đặt hàng dịch vụ càng sớm càng tốt để đảm bảo hàng hóa của họ được vận chuyển đúng tiến độ.

Nguồn cung dịch vụ cũng khá hạn chế, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lại diễn biến phức tạp tại các thị trường lớn. Các nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng tại châu Âu đã báo cáo tình trạng thiếu các container lạnh và container khô 40 feet, đặc biệt tại Đức, Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cũng như thiếu các thiết bị kho bãi, cảng bến tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Với lý do tắc nghẽn cảng, hai trong số ba liên minh tàu sân bay lớn tuyến đông tây đang tạm ngừng các chuyến đi giữa châu Á và châu Âu.

Các đối tác của Liên minh 2M Maersk và Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải thông báo hủy bốn chuyến tàu tuyến Á-Âu trong dịp Tết Nguyên đán vào giữa tháng 2/2021. Hapag-Lloyd và THE Alliance sẽ bỏ trống một tàu mỗi chuyến trên ba tuyến nối giữa Châu Á - Địa Trung Hải vào cuối tháng 3/2021 và đầu tháng 4/2021 do sự gián đoạn tại một số cảng biển trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. 

Các quyết định phản ánh một động thái tương tự của Hapag-Lloyd và THE Alliance về thương mại xuyên Thái Bình Dương. Hapag-Lloyd cho biết sự chậm trễ và gián đoạn đã trở nên nghiêm trọng đến mức họ sẽ bỏ trống 21 chuyến đi giữa châu Á và Bắc Mỹ vào tháng 2/2021 để khôi phục tính toàn vẹn của lịch trình.

Maersk cho biết hãng sẽ bỏ trống mỗi chuyến một tàu trên các tuyến Á-Bắc Âu AE5 / Albatross và AE6 / Lion , châu Á-Địa Trung Hải AE11 / Jade, và AE7 / Condor, dừng ở Colombo và Tangier trên đường từ Á đến Bắc Châu Âu. 

Trong một thông báo riêng, MSC cho biết họ sẽ bỏ trống một chuyến trên tuyến Griffin, một tuyến đặc biệt từ tháng 6/2021. Trước đó, tàu thuộc tuyến này đã lên kế hoạch khởi hành ở cảng xếp hàng đầu tiên ở Châu Á trong khoảng từ ngày 3 tháng 2 đến ngày 15 tháng 2 năm 2021. 

Hapag-Lloyd cho biết họ sẽ bỏ qua các chuyến đi trên các tuyến MD1, MD2 và MD3 của THE Alliance trong khoảng thời gian từ ngày 26 tháng 2 đến ngày 1 tháng 3 năm 2021 "như một phần của chương trình khôi phục lịch trình" để đối phó với "tình hình thị trường chưa từng có gần đây gây ra tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng và sự chậm trễ của tàu biển trên toàn cầu”.

Hapag-Lloyd đã liệt kê các tùy chọn đặt chỗ thay thế cho mỗi chuyến đi còn trống và Maersk cho biết họ sẽ đảm bảo các tuyến thay thế để giảm thiểu tác động đến khách hàng.
Maersk cho biết là “việc bỏ bớt các điểm không hiệu quả sẽ góp phần khôi phục sự liên tục của lịch trình nhằm ứng phó với tình trạng tắc nghẽn cảng nghiêm trọng và hạn chế về thiết bị trong các chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Theo dữ liệu từ Sea-Intelligence Maritime, tỷ lệ đúng giờ của các hãng vận tải trên các tuyến châu Á-Bắc Âu đã giảm từ 83% trong tháng 12 năm 2019 xuống còn 40,6%, với thời gian tàu chậm trễ trung bình là 6,4 ngày, tăng 3,24 ngày so với tháng 12 năm 2019.

Mức độ đúng giờ của các chuyến tàu tuyến Châu Á-Địa Trung Hải là 40,5% trong tháng 12/2020, giảm so với mức 81,5% của cùng tháng một năm trước và thời gian trễ tàu là 3,99 ngày, dài hơn so với 3,61 ngày được ghi nhận trong tháng 12/2019.

Tình trạng ách tắc tại các cảng biển: 

Hoạt động trên tuyến thương mại Châu Á - Bắc Âu trong giai đoạn tháng 1-giữa tháng 2 dương lịch hàng năm (thường trùng với dịp tết Nguyên Đán tại châu Á) nhìn chung thường thấp. Tuy nhiên, lượng hàng bị dồn trước đó để phục vụ nhu cầu tiêu thụ cho dịp lễ hội cuối năm cộng với tình trạng thiếu thiết bị ngày càng căng thẳng đang dẫn đến tắc nghẽn ở một số cảng trung tâm ở Châu Âu và Vương quốc Anh.

Các cảng biển của Vương quốc Anh vẫn chưa giải quyết được tình trạng ách tắc, tỷ lệ trễ chuyến tăng lên do tình trạng cắt giảm công suất tại một số cảng quan trọng tại Bắc Âu. Tháng 01/2021 chưa ghi nhận dấu hiệu giảm bớt tắc nghẽn tại các cảng ở Bờ Tây Hoa Kỳ, khiến vận chuyển tuyến EU- Bắc Mỹ tiếp tục gặp khó khăn. 


https://nganhhang.vn/

Lượt xem: 2375

Thống kê truy cập

Đang truy cập:337

Tổng truy cập: 2441497