Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade
Thứ hai, ngày 3 tháng 2 năm 2018

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

24-09-2019

​Ngày 6/9, tại TP. Hồ Chí Minh Vụ đã diễn ra Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2019 với chủ đề “Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Cơ hội thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư song phương” do Bộ Công Thương phối hợp cùng Phòng Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tổ chức.

25 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng gần 120 lần. Đáng chú ý, trong hơn 10 năm qua, Mỹ luôn duy trì là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2019 Việt Nam xuất siêu sang Mỹ đạt 24,83 tỷ USD, tăng 34,2% so với cùng kỳ năm 2018. Đồng thời, Hoa Kỳ thuộc “Top 10”nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn của Việt Nam với tổng vốn đăng ký lũy kế năm 2018 đạt 9,3%.

Nhận thấy tầm quan trọng trong việc tiếp tục duy trì và thắt chặt quan hệ đối ngoại với Hoa Kỳ, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam cập nhật các thông tin, cơ chế chính sách mới và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường giàu tiềm năng này, Bộ Công thương đã tổ chức “Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ” với chủ đề “Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu – Cơ hội thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương”. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu, bao gồm doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, đại diện cơ quan quản lý nhà nước các tỉnh/thành phố; doanh nghiệp thương mại, sản xuất Hoa Kỳ kinh doanh tại Việt Nam; các chuyên gia, các nhà nghiên cứu; và các cơ quan thông tấn báo chí.

Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2019 đã trở thành một sự kiện thường niên, sự kiện cũng là một trong những nội dung thực hiện hóa công tác xây dựng, tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, là cơ hội để cộng đồng DN hai nước gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, đặc biệt là các cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

 

Các chuyên gia chia sẻ thông tin tại Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng nhanh, từ mức 1,4 tỷ USD vào năm 2001 (là thời điểm trước khi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) có hiệu lực) và đạt 58,8 tỷ USD vào cuối năm 2018. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, con số này đã đạt 35,4 tỷ USD. Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 trong năm 2018 lên vị trí thứ 9 ngay trong đầu năm 2019 khi nói đến các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Đồng thời, Việt Nam cũng trở thành thị trường lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ.

 

Diễn đàn thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2019. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN

Ông còn cho rằng, một đặc điểm rất quan trọng cần nhắc đến trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đó là tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế. Hoa Kỳ có nhu cầu nhập khẩu lớn những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hoặc những sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh dựa trên điều kiện kinh tế tự nhiên thuận lợi, lợi thế về nhân công trong nhiều lĩnh vực như dệt may, da giày, máy móc thiết bị điện tử…

Ở chiều ngược lại, Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu lớn nhiều loại máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không, viễn thông, các sản phẩm nông nghiệp phục vụ đầu vào cho hoạt động sản xuất để đáp ứng tốc độ tăng trưởng cao và sự mở rộng nhanh chóng của nền kinh tế.

Với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình gần 7%/năm, dân số gần 100 triệu người, nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng ngày càng quan tâm các sản phẩm "Made in USA", Việt Nam được dự báo là thị trường cực kỳ tiềm năng cho các DN Hoa Kỳ hoạt động ở tất cả các lĩnh vực, từ sản phẩm nông nghiệp, viễn thông, hàng không, năng lượng, tới dịch vụ tài chính, ngân hàng, kinh tế số, y tế, giáo dục...

Bà Mary Tarnowka - Giám đốc điều hành AmCham tại Việt Nam - cho biết, đứng trước thực tế đang diễn ra của thương mại toàn cầu, nhiều thành viên AmCham đã thay đổi chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn khi đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tăng sản xuất và tìm nguồn cung ứng từ Việt Nam, giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Mary Tarnowka cũng nhấn mạnh, Việt Nam cần có những cải thiện về năng lực về hậu cần, cơ sở hạ tầng, bất động sản... để có thể linh hoạt trong sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, nỗ lực thực thi các chính sách để hướng đến mối quan hệ kinh tế, thương mại cân bằng, bền vững, hạn chế thấp nhất các tác động tiêu cực.

Theo bà Mary Tarnowka, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm nhiều hơn ở Việt Nam vì sự thiếu hụt chuỗi cung ứng của họ ở Trung Quốc. Các doanh nghiệp thành viên AmCham sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, kể cả hạ tầng, để có thể đáp ứng tốt sự dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Bà Mary Tarnowka cũng nhận định rằng, thời gian gần đây, lợi thế nhân công của Việt Nam vẫn được duy trì, bên cạnh đó những cải cách từ Việt Nam cũng ngày càng tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp thuộc AmCham.

Theo ông Trần Toàn Thắng (Trung tâm TT và Dự báo KTXH Quốc gia), trong bối cảnh xung đột thương mại và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay đối với nền kinh tế Việt Nam có rất nhiều cơ hội và cũng không ít thách thức. Điều quan trọng chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội và hạn chế các thách thức.

Vì vậy, các cơ quan chức năng của Chính phủ cần phải rà soát ưu đãi đầu tư; chuẩn bị tốt hơn các điều kiện để tiếp nhận làn sóng đầu tư chất lượng cao và đầu tư vào công nghiệp phụ trợ; cghiên cứu tận dụng làn sóng chuyển đổi cổ phẩn hóa các doanh nghiệp Nhà nước, chuyển đổi DN thông qua hình thức sáp nhập; nghiên cứu tận dụng cơ hội cũng như các thách thức để cải thiện chuỗi cung ứng của Việt Nam hiện nay; rà soát và hoàn thiện khung khổ luật pháp về môi trường; nghiên cứu hoàn thiện các quy định về dự phòng rủi ro đối với các DN đầu tư trong nước.

Để duy trì mối quan hệ thương mại Việt Nam - Hòa kỳ phát triển bền vững, tránh xảy ra xung đột, Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương đã xây dựng các biện pháp ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp đó là: Tăng cường cảnh báo, kiểm tra chuyển tải bất hợp pháp, gian lận xuất xứ; hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra nước ngoài; hoàn thiện khung pháp lý để ngăn ngừa hành vi lẩn tránh; tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật liên quan.

Cục Phòng vệ thương mại cảnh báo, nguy cơ xung đột thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Vì hiện nay, lợi dụng những kẻ hở trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các mặt hàng như nhôm, thép, sợi, đồ gia dụng, đồ điện tử, thủy sản, gỗ ván ép, lốp xe, pin mặt trời... của một số nước tìm cách "lấy xuất xứ" của Việt Nam nhằm hưởng ưu đãi khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Cho nên, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp cần chung tay ngăn chặn các hành vi lẩn tránh bất hợp pháp biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận quy tắc xuất xứ: Triển khai quyết liệt Quyết định 824/QĐ-TTg để phát triển xuất khẩu, nhập khẩu bền vững, bảo vệ lợi ích của các DN, người sản xuất chân chính.

Thông qua việc chia sẻ và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực, diễn đàn đã góp phần tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong tương lai.