Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Thúc đẩy xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương cho các hợp tác xã

Fri Nov 25 20:15:00 GMT+07:00 2022

Giới thiệu, hướng dẫn triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa kênh hiệu quả cho các đối tượng nhà mua-nhà bán, doanh nghiệp và hợp tác xã...

Đây là một trong những nội dung trọng tâm của “Hội nghị xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương”, do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 24/11 tại TP. Hồ Chí Minh.

Thúc đẩy xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương cho các hợp tác xã
Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, phát biểu khai mạc hội nghị

Triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã

Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - cho biết: Hội nghị được tổ chức nhằm hỗ trợ cho các hợp tác xã nâng cao năng lực về thị trường, khách hàng, tăng cường thêm nhãn quan về các xu thế tiêu dùng để từ đó hợp tác xã có thể điều chỉnh sản xuất và thích ứng sản phẩm. Đặc biệt, việc từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và xúc tiến sản phẩm là điểm nhấn rất quan trọng của sự kiện lần này.

Nắm bắt nhu cầu kết nối giao thương, xúc tiến bán hàng, nắm bắt thông tin các thị trường xuất khẩu của các hợp tác xã trên cả nước, nhằm đưa hàng Việt có vị thế tốt hơn ngay chính thị trường trong nước, hỗ trợ các hợp tác xã và người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với hàng hóa, nhất là hàng hóa có chất lượng do chính hợp tác xã, doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Thúc đẩy xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương cho các hợp tác xã
Hội nghị quy tụ hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức đa phương, tổ chức quốc tế ở Việt Nam, các hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, các doanh nghiệp liêu kết của hệ thống Liên minh hợp tác xã Việt Nam… các tổ chức Xúc tiến thương mại Việt Nam.

Do đó, thời gian qua Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Một trong những hoạt động trọng tâm là: Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa do hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, các hội nghị kết nối cung cầu… Đồng thời tạo cơ hội cho hợp tác xã phục vụ phát triển sản xuất trong nước, quảng bá thương hiệu sản phẩm thế mạnh của các vùng miền, tiến tới xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Hội nghị hôm nay tập trung giới thiệu, hướng dẫn triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa kênh hiệu quả cho các đối tượng nhà mua-nhà bán, doanh nghiệp và hợp tác xã. Đồng thời, hướng dẫn tham gia các ứng dụng, dịch vụ hiện hành trong khuôn khổ hệ sinh thái xúc tiến thương mại số do Cục Xúc tiến thương mại vận hành…” - ông Nguyễn Ngọc Bảo thông tin.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đa kênh

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao năng lực thị trường, khách hàng, tăng cường thêm nhãn quan về các xu thế tiêu dùng để từ đó hợp tác xã có thể điều chỉnh sản xuất, thích ứng sản phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Các diễn giả tại phiên Toạ đàm “Xúc tiến thương mại đa kênh” đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm vào hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, trong đó dùng các công cụ đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Thúc đẩy xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương cho các hợp tác xã
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin (Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương) tại phiên tọa đàm

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin (Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương) tại tọa đàm đã giới thiệu những điểm cốt lõi của Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và các công cụ đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Tại tọa đàm ông Nguyễn Xuân Trúc – Giám đốc Công ty Elite Food, ông Richard Nguyễn và ông Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch Hợp tác xã Sunfood Đà Lạt chia sẻ thông tin sản phẩm, chất lượng và yêu cầu thị trường đến các đại biểu.

“Khả năng và kỹ năng xúc tiến thương mại của các hợp tác xã còn hạn chế, hầu hết cán bộ, nhân viên đều xuất thân và học tập trong lĩnh vực nông nghiệp. Chính vì vậy, việc được tiếp cận những thông tin quý giá về hệ sinh thái xúc tiến thương mại và xúc tiến thương mại đa kênh, được tiếp cận những thông tin thị trường đến từ các nhà mua đã giúp ích cho chúng tôi rất nhiều. Hy vọng sẽ có nhiều những sự kiện tương tự diễn ra trong thời gian tới” - ông Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch Hợp tác xã Sunfood Đà Lạt - chia sẻ.

Thúc đẩy xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương cho các hợp tác xã
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các nhà mua hàng và các nhà bán tại hội nghị

Một trong hoạt động quan trọng của hội nghị là chương trình giao thương kết nối giữa người mua và người bán. Tại phiên giao thương có trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã đã được kết nối, tư vấn, giao thương với trên 10 nhà mua lớn trong nước và quốc tế, các sàn Thương mại điện tử như: Alibaba.com, Lazada Việt Nam, các siêu thị uy tín như Saigon Coop….

Thúc đẩy xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương cho các hợp tác xã
Giao thương kết nối giữa người mua và người bán (chương trình giao thương 1-1) trong khuôn khổ hội nghị

Với trên kinh nghiệm trên 10 năm chuyên xuất, nhập khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam đi các thị trường quốc tế, ông Nguyễn Ngọc Luận - đại diện Australia Global Connection (Công ty Xuất nhập khẩu tại Úc) - chia sẻ: Việt Nam là một đất nước nông nghiệp có rất nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền. Các sản phẩm này không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn đang được xuất khẩu mạnh mẽ sang thị trường quốc tế; trong đó, nhiều mặt hàng đã và đang có vị trí dẫn đầu như: hạt điều, cà phê, cacao, tiêu... Tuy nhiên, dù tiềm năng của đặc sản vùng miền Việt Nam rất lớn nhưng thời gian qua, việc phát huy lợi thế này cũng còn nhiều hạn chế do sự nhận thức chưa đày đủ về tiềm năng phát triển của đặc sản vùng miền, chưa có sự đánh giá và xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài trên quan điểm xây dựng thương hiệu đặc sản tại mỗi địa phương.

“Để đạt được điều đó, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, ưu tiên rà soát đánh giá thực trạng các sản phẩm tiềm năng để có các biện pháp tư vấn, hỗ trợ tại mỗi địa phương, lựa chọn những sản phẩm chiến lược trong mỗi nhóm sản phẩm, phát triển chiến lược thị trường cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa do hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, ký kết hợp đồng tiêu thụ qua các hội nghị kết nối cung cầu, gặp gỡ quảng bá sản phẩm đến khách hàng trong và ngoài nước” - Nguyễn Ngọc Luận nhấn mạnh.


https://congthuong.vn

Lượt xem: 2822

Thống kê truy cập

Đang truy cập:487

Tổng truy cập: 17936516