Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Sở Công Thương tổ chức họp thống nhất Kế hoạch Bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão và ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới trên địa bàn tỉnh Bình Dương

2022-11-16 19:25:00.0

Sở Công Thương tổ chức họp thống nhất Kế hoạch Bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão và ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới trên địa bàn tỉnh Bình Dương

 Sáng ngày 15/11/2022, Sở Công thương Bình Dương tổ chức họp với các Sở, ngành liên quan: Tài Chính, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Y tế, Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường và Ủy ban nhân dân 09 huyện, thị xã, thành phố và 14 doanh nghiệp tham gia Bình ổn thị trường về việc thống nhất nội dung, nhiệm vụ và tiến độ triển khai thực hiện Kế hoạch Bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão và ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Chủ trì cuộc họp, Ông Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc Sở Công Thương đã có phát biểu trình bày khái quát dự thảo Kế hoạch Bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2023, trong đó tập trung triển khai các giải pháp ổn định cung - cầu hàng hóa, bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, xăng dầu, thuốc chữa bệnh,… tránh tình trạng khan hiếm hàng hóa cục bộ, tăng giá bất hợp lý đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 01/12/2022 đến ngày 01/3/2023). Song song đó là công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; đấu tranh xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, xử lý hàng gian, hàng giả, kém chất lượng; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát Các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, các Sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp tham gia Bình ổn thị trường đều thống nhất nội dung của Chương trình bình ổn thị trường năm 2023 của tỉnh Bình Dương. Chương trình Bình ổn thị trường hàng hóa năm nay có sự tham gia của 14 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân phối hàng hóa thiết yếu. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân năm 2023, đa dạng, phong phú, bao gồm lương thực (gạo, nếp,…); thực phẩm chế biến (đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, nước chấm, nước giải khát, bánh mứt, kẹo,…); thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, gia cầm, trứng gà, trứng vịt, rau củ, quả,…); mặt hàng xăng dầu; thuốc trị bệnh và thiết bị y tế phòng chống dịch. Tổng giá trị hàng hóa phục vụ công tác bình ổn thị trường dự kiến là 6.072tỷ đồng (không tính xăng dầu, thuốc trị bệnh và thiết bị y tế phòng chống dịch), tăng 7% so với Kế hoạch năm 2022, trong đó, giai đoạn trước trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão là 2.100 tỷ đồng, tăng 1% so với Kế hoạch năm 2022. Dự trữ hàng hóa tại các chợ truyền thống dự kiến là 225 tỷ đồng, tăng 6,6% so với Kế hoạch năm 2022.

Bên cạnh đó, một số đại biểu đánh giá, dự báo tình hình tiêu dùng hàng hóa năm nay có khả năng tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ do nhiều doanh nghiệp cho lao động nghỉ Tết sớm; giá cả thị trường, nhất là giá xăng dầu ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động, do đó cần triển khai hiểu quả các chương trình kích cầu: Phiên chợ vui, Đưa hàng Việt về khu cụm, công nghiệp, các xã vùng nông thôn; triển khai bán hàng BOTT lưu động tại các huyện phía Bắc nhằm đưa hàng hóa bình ổn thị trường đến tay người dân, hạn chế tình trạng thiếu hụt hàng hóa cục bộ, găm hàng, sốt giá. Ngoài ra, cơ quan báo, đài cũng cần đẩy mạnh công thông tin, tuyền thông đến mọi tầng lớp nhân dân về nội dung của chương trình bình ổn thị trường để người dân, doanh nghiệp được biết và hưởng ứng tham gia.

Năm nay, trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Chương trình bình ổn thị trường sẽ được các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ, hiệu quả. Trong đó phải xây dựng các tình huống, kịch bản tùy theo diễn biến của thị trường. Mục tiêu phải đảm bảo nguồn cung, lưu thông hàng hóa, tiết giảm chi phí trung gian, vận hành hiệu quả hoạt động hệ thống phân phối, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân an vui, đón Tết./.

 


Tuấn Hoàng - QLTM

Lượt xem: 2609

Thống kê truy cập

Đang truy cập:397

Tổng truy cập: 17944950