Truy cập nội dung luôn

Sở công thương Bình dương

Binh duong department of Industry and trade

Người tiêu dùng cần lên tiếng

2021-05-17 10:04:00.0

Lâu nay ngành chức năng thường đề cập đến vấn đề thu thuế các hoạt động mua bán qua mạng, song chưa cảnh báo nhiều về chất lượng sản phẩm thông qua giao dịch thương mại điện tử (TMĐT), giải pháp kiểm soát.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), cho biết hiện tại Ủy ban Điều phối TMĐT ASEAN đã ban hành những hướng dẫn liên quan đến trách nhiệm của người trung gian trực tuyến, quy định những quy trình mua bán sản phẩm trực tuyến và trách nhiệm của sàn giao dịch, của bên bán, để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Ngoài ra, theo Hiệp định về TMĐT trong ASEAN đã được ký kết, có điều khoản liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến cũng như những điều khoản liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân.

Cục TMĐT và Kinh tế số đang có một website quản lý TMĐT và người tiêu dùng có thể phản ánh những website (hoặc sản phẩm) có hành vi lừa đảo. Căn cứ vào đó, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ có hoạt động kiểm tra để xác minh, từ đó có những hướng xử phạt rõ ràng để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Cùng với các biện pháp quản lý từ cơ quan chức năng, mỗi sàn TMĐT cũng đều đang áp dụng những chính sách quản lý riêng để bảo vệ người tiêu dùng. Đơn cử sàn TMĐT Shopee đã thiết lập chức năng báo cáo sản phẩm vi phạm để tạo điều kiện cho người tiêu dùng phản hồi thông tin, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định.

Dù vậy, cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng và doanh nghiệp, vẫn rất cần người tiêu dùng chung tay trong việc cảnh báo với những sản phẩm hàng giả, hàng nhái để lành mạnh hóa thị trường. Kỳ vọng thời gian tới, với những nền tảng và sự nỗ lực của các bên sẽ hình thành văn hóa mới trong mua sắm trực tuyến, một xu hướng tất yếu của thời đại công nghệ số. 


http://m.baobinhduong.vn/

Lượt xem: 3464

Thống kê truy cập

Đang truy cập:371

Tổng truy cập: 17929459