logo

Tham gia xúc tiến thương mại: Thêm cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm

Bên cạnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh và sự tác động tích cực của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) mà Trung tâm XTTM tỉnh đang triển khai, việc hướng đến đa dạng hóa sản phẩm, nỗ lực tìm kiếm thị trường mới của các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh là đòn bẩy giúp DN thu được nhiều kết quả tốt trong sản xuất, kinh doanh.

Tận dụng tốt cơ hội XTTM

Trong điều kiện nguồn kinh phí hỗ trợ hoạt động XTTM của tỉnh chưa đủ đáp ứng nhu cầu hỗ trợ XTTM của các DN và nguồn quỹ của DN cũng còn hạn chế, nhưng nhờ khắc phục được những khó khăn nội tại, tích cực tham gia XTTM trong và ngoài nước, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã từng bước mở rộng tiếp cận đối tác kinh doanh.

Công ty TNHH MTV TM-DV-VT Nhã Thy (TP.Thủ Dầu Một) là một trong những doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thường xuyên tham gia các hội chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Anh Nguyễn Thành An, Trưởng phòng Kinh doanh công ty, cho biết song song với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thị trường xuất khẩu của DN thì vai trò từ cầu nối hoạt động XTTM là rất quan trọng. “Những năm qua, thông qua các chương trình hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm ở thị trường các tỉnh, thành bạn và các phiên chợ đầu mối, chợ nông thôn, chúng tôi đã tìm kiếm được nhiều đối tác mới và mở rộng thị trường tiêu thụ. Kết quả là công ty ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng sản phẩm; doanh số trong năm qua tăng gấp 4 lần so với lúc mới thành lập (năm 2000). Đây là bệ đỡ tốt đối với DNNVV như công ty Nhã Thy”, anh An chia sẻ.

Theo lãnh đạo nhiều DN trong tỉnh, qua tham gia các hội chợ nhìn chung DN đã quảng bá rộng rãi được sản phẩm của địa phương (như gốm sứ, sơn mài, thủ công mỹ nghệ) đến thị trường các tỉnh và khách quốc tế. Ông Lê Bá Linh, Giám đốc DNTN Sơn mài Tư Bốn (TP. Thủ Dầu Một), cho rằng việc tham gia các hội chợ, triển lãm tuy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng DN sẽ có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Chính vì thế các DN sẽ không bỏ qua việc quảng bá sản phẩm và tìm kiếm kênh tiêu thụ thông qua những hoạt động này.

Cũng theo ông Linh, qua những lần mang sản phẩm của mình đi giới thiệu, ông nhận ra rằng sản phẩm của Việt Nam luôn được các đối tác đánh giá cao về chất lượng, hình thức, mẫu mã. Đặc biệt, khi DN luôn giữ chữ tín trong kinh doanh, xác suất ký hợp đồng gần như 100% và cơ hội có đơn hàng “hậu” XTTM đều đến thuận lợi.

Người dân mua sắm tại Phiên chợ đưa hàng Việt về khu, cụm công nghiệp tại huyện Bàu Bàng

Tăng cường hoạt động XTTM

Để hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kích cầu tiêu dùng, trong thời gian qua Trung tâm XTTM tỉnh đã phối hợp với các DN tổ chức hội chợ cấp tỉnh, huyện, thị xã. Các hội chợ này đã thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm hàng hóa, đồng thời tạo cơ hội cho các DN, ngành nghề trên địa bàn tỉnh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, quảng bá thương hiệu và hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa. Chỉ tính trong 7 tháng qua, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tham gia 8 hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; cùng với đó tổ chức 7 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các địa phương trong tỉnh, với sự tham gia của 76 doanh nghiệp cùng 254 gian hàng...

Bên cạnh đó, Trung tâm XTTM tỉnh luôn cập nhật, cung cấp thông tin và hỗ trợ DN trong tỉnh tiếp xúc với đối tác nhằm tạo ra cơ hội kinh doanh mới, giúp các DN thay đổi cách thức phân phối hàng hóa, có chiến lược phát triển mới và triển khai nhiều hình thức phân phối mới phù hợp. Những chương trình này đã tác động tích cực đến tâm lý người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận hàng được sản xuất trong nước có chất lượng, giá ưu đãi. Cùng với đó, các DN cũng hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng, nhận biết tiềm năng của thị trường để mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm mới có chất lượng, mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh với hàng nhập ngoại.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá, hoạt động XTTM của tỉnh vẫn có những khó khăn. Nguyên nhân khó khăn chủ yếu vẫn do nguồn kinh phí hỗ trợ chưa đáp ứng nhu cầu hỗ trợ XTTM của các DN dẫn đến bị động trong công tác chuẩn bị, phối hợp xây dựng kế hoạch tham gia các chương trình, sự kiện, nhất là đối với các chương trình ở nước ngoài. Do vậy khả năng lan tỏa sản phẩm, có thêm nhiều đối tác đối với DN chưa nhiều và chưa kích thích được nhiều DN tham gia XTTM.

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết trong thời gian tới ngành công thương sẽ có kế hoạch cụ thể cho từng thời điểm, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác XTTM. Cụ thể là tới đây, ngành sẽ tổ chức đoàn DN của tỉnh tham gia 4 hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; tổ chức 7 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và phối hợp với các DN, hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh tham gia Hội chợ Quốc tế Havana 2017 và tìm hiểu thị trường Cuba vào tháng 10 tới... Với các giải pháp đã được đề ra, cùng sự quan tâm của tỉnh, công tác XTTM sẽ giúp các DN trong tỉnh nâng cao năng lực sản xuất, phát triển ổn định, góp phần phát triển kinh tế chung của tỉnh nhà.

Báo Bình Dương.