Sở Công Thương Bình Dương

Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics của Bình dương đến năm 2025

Cùng với sự phát triển của lực lượng sản xuất và sự hỗ trợ đắc lực của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật trên thế giới, khối lượng hàng hóa và sản phẩm vật chất được sản xuất ra ngày càng nhiều. Do khoảng cách trong các lĩnh vực cạnh tranh truyền thống như chất lượng hàng hóa hay giá cả ngày càng thu hẹp, các nhà sản xuất đã chuyển sang cạnh tranh về quản lý hàng tồn kho, tốc độ giao hàng, hợp lý hóa quá trình lưu chuyển nguyên nhiên vật liệu và bán thành phẩm, … trong cả hệ thống quản lý phân phối vật chất của doanh nghiệp. Trong quá trình đó, logistics có cơ hội phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực kinh doanh. Trong thời gian đầu, logistics chỉ đơn thuần được coi là một phương thức kinh doanh mới, mang lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp. Cùng với quá trình phát triển, logistics đã được chuyên môn hóa và phát triển trở thành một ngành dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng quan trọng trong giao thương trong nước cũng như quốc tế.

Cùng với sự phát triển của lực lượng sản xuất và sự hỗ trợ đắc lực của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật trên thế giới, khối lượng hàng hóa và sản phẩm vật chất được sản xuất ra ngày càng nhiều. Do khoảng cách trong các lĩnh vực cạnh tranh truyền thống như chất lượng hàng hóa hay giá cả ngày càng thu hẹp, các nhà sản xuất đã chuyển sang cạnh tranh về quản lý hàng tồn kho, tốc độ giao hàng, hợp lý hóa quá trình lưu chuyển nguyên nhiên vật liệu và bán thành phẩm, … trong cả hệ thống quản lý phân phối vật chất của doanh nghiệp. Trong quá trình đó, logistics có cơ hội phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực kinh doanh. Trong thời gian đầu, logistics chỉ đơn thuần được coi là một phương thức kinh doanh mới, mang lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp. Cùng với quá trình phát triển, logistics đã được chuyên môn hóa và phát triển trở thành một ngành dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng quan trọng trong giao thương trong nước cũng như quốc tế.

Để tiếp tục phát triển dịch vụ chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp tại Bình Dương trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trong thời giap sắp tới. Vừa qua vào ngày 08 tháng 5 năm 2017 Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định số 1152/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch triển khai dịch vụ logistics của tỉnh Bình Dương đến năm 2025.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt đã nêu lên thực trạng phát triển lĩnh vực logistics  trong gia đoạn vừa qua tận dụng tốt các lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ và hiện đại, cộng với sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy Bình Dương vươn lên thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp.Từ đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng. Hệ thống kho, bãi, phương tiện vận chuyển liên tục được đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp. Các dịch vụ cung cấp khá đa dạng và hiện đại như: dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách; cho thuê kho, bãi; xếp dỡ hàng hóa; đóng gói bao bì và phân phối sản phẩm; khai thác cảng sông, cảng cạn (ICD) ; dịch vụ khai báo hải quan cơ bản đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước của các doanh nghiệp trong tỉnh;

Đến hết năm 2016, ngành dịch vụ logistics Bình Dương cơ bản đã đạt được những kết quả nhất định về cơ sở hạ tầng:

Hệ thống Trung tâm logistics, cảng cạn (ICD)

  Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 02 ICD đang hoạt động là ICD Sóng Thần (diện tích 50 ha) và Trung tâm Logistics Dĩ An (diện tích khoảng 100 ha). Cảng ICD có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, gồm hệ thống kho phân phối, kho ngoại quan, cung cấp dịch vụ logistics 3PL  với các dịch vụ trọn gói chất lượng cao với quy mô lớn. Riêng Trung tâm Logistics Dĩ An đến cuối năm 2017, sẽ xây dựng mở rộng và đưa vào hoạt động thêm 5,1ha kho chứa hàng hóa nhằm cung cấp các dịch vụ đóng gói, phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu;

  Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện còn có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực logistics tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có thể kể đến một số trung tâm logistics tiêu biểu cung cấp các dịch vụ logistics cấp 2PL, 3PL tại Bình Dươngnhư: Công ty TNHH Mapletree Logistics (Singapore); Trung tâm kho YCH - Protrade (YCH -Protrade DistriPark); Công ty Cổ Phần Giao Nhận Vận Tải U&I; Công ty TNHH Schenker – Gemadept Logistics Việt Nam...

Trong thời gian tới, khi các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam có hiệu lực, làn sóng đầu tư vào tỉnh Bình Dương sẽ tăng cao. Do đó, định hướng đến năm 2025 sẽ quy hoạch phát triển thêm các trung tâm logistics tại khu vực thị xã Bến Cát, Bàu Bàng và một số huyện phía Bắc như Bắc Tân Uyên, Phú Giáo nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Hạ tầng giao thông vận tải hàng hóa

- Về hạ tầng giao thông đường bộ: đến cuối năm 2016, Bình Dương cơ bản đã xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng một số tuyến đường giao thông quan trọng để phát triển kinh tế của tỉnh như: đường Phạm Ngọc Thạch, ĐT 747, ĐT 744, Mỹ Phước – Tân Vạn, triển khai xây dựng tuyến đường tạo lực Mỹ Phước – Bàu Bàng. Các công trình này đã và sẽ tạo nên một hệ thống giao thông mang tính kết nối cao với các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đảm bảo tính liên thông và chuyển tiếp liên tục của hàng hóa trong và ngoài tỉnh;

  - Về dịch vụ vận tải đường sắt: Tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài 8,6 km, nằm trên địa bàn thị xã Dĩ An. Hiện có 01 nhà ga là Sóng Thần, thuộc phường An Bình, thị xã Dĩ An, diện tích 20 ha với sức chứa trên 350 toa xe, 5 kho hàng, trong đó 01 kho hàng lẻ với tổng diện tích 2.500 m2, hàng năm vận chuyển và xếp dỡ trên 1 triệu tấn hàng hóa Bắc Nam;

  - Về hệ thống giao thông đường thủy: hiện có 03 cảng sông đang khai thác vận chuyển hàng hóa là cảng An Sơn (Thuận An); cảng Thạnh Phước (Tân Uyên), cảng Bình Dương (Dĩ An) và 01 cảng đang được quy hoạch cải tạo thành cảng du lịch là cảng Bà Lụa (Thủ Dầu Một). Ngoài ra, còn có cảng An Tây (Bến Cát) đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch với diện tích 65 ha, công suất khai thác 4 triệu tấn/năm, đến năm 2030 quy hoạch phát triển thành ICD An Tây.

Dịch vụ Hải quan, kho ngoại quan

Theo số liệu của Cục Hải quan Bình Dương, tính đến năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 21 kho ngoại quan, 04 kho CFS  (diện tích trên 37 ha kho và 18,3 ha bãi) và 34 Đại lý hải quan đang hoạt động chủ yếu tại các khu công nghiệp và các cảng sông, ICD hiện hữu (sử dụng khoảng 77% kho và 50% bãi) tại địa bàn thị xã Thuận An, Dĩ An, thành phố Thủ Dầu Một.

Hệ thống kho ngoại quan, kho CFS được bố trí hợp lý, đảm bảo cung cấp kịp thời nguyên liệu nhập khẩu cho các nhà sản xuất và đáp ứng yêu cầu của các nhà xuất khẩu, được trang bị hệ thống quản lý hiện đại theo chuẩn quốc tế. Với quy mô phát triển của hệ thống kho ngoại quan, kho CFS và các dịch vụ hải quan hiện nay, cơ bản đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp về xuất nhập khẩu hàng hóa từ nay đến năm 2020.

Dịch vụ thương mại điện tử

Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) của Bình Dương hiện đứng thứ 4của cả nước về mức độ sẵn sàng ứng dụng thương mại điện tử. Trong đó, 100% cơ quan nhà nước được kết nối mạng LAN, WAN; 100% Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã đưa vào vận hành website để cung cấp kịp thời cho người dân, doanh nghiệp các chủ trương, chính sách của nhà nước.

Cung cấp dịch vụ internet tốc độ cao, đảm bảo cung cấp dịch vụ viễn thông và internet chất lượng tốt và đa dạng phục vụ cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tham gia các hoạt động mua bán trên sàn giao dịch điện tử trong nước và quốc tế.

  - Định hướng phát triển trong ương lai tập trung đầu tư và phát triển đồng bộ hạ tầng kết hợp giữa phần cứng và phần mềm để hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics nhằm phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý chiến lược của Tỉnh. Phát triển các trung tâm logistics cấp khu vực và quốc tế, trở thành đầu mối liên kết quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của vùng Đông Nam Bộ gắn kết chặt chẽ với các trung tâm logistics lớn của thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu.

  - Đưa dịch vụ logistics trở thành ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao trong cơ cấu ngành thương mại và dịch vụ của tỉnh, gắn kết với ngành công nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại nội địa, thương mại điện tử. Phấn đấu đến năm 2020, đa số các trung tâm logistics của Bình Dương đủ khả năng cung cấp dịch vụ cấp độ 3PL, 4PL và đến năm 2025 đạt cấp độ trên mức 5PL;

  - Thành lập Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Bình Dương để tạo sự gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp;

Trên tinh thần của kế hoạch đã đề ra để đạt được mục tiêu cần phải có sự phối hợp thực hiện đồng bộ giữa các Sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư cơ sở hạ tầng khu - cụm công nghiệp và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh:

Vai trò chính thuộc về Sở Công Thương trong việc chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnhvề việc thu hút, kêu gọi và lựa chọn nhà đầu tư dịch vụ logistics đủ năng lực nhằm phát triển hệ thống hạ tầng thương mại hiện đại; phát triển thương mại điện tử. Xây dựng và cung cấp dữ liệu quản lý dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh; vận động thành lập Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ Logistics Bình Dương. Kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện kế hoạch; Tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện hàng năm, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Kế hoạch hành động khi có chủ trương, chính sách mới của Chính phủ hoặc các Bộ, ngành có liên quan.

Nhằm tiết kiệm nguyên vật liệu và chi phí sản xuất, rút ngăn thời gian luân chuyển hàng hóa; tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các nguồn vốn vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng đối với dịch vụ logistics đồng thời đề xuất các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách và định hướng xây dựng quy hoạch phát triển dịch vụ logistics của Bình Dương ngày càng sâu rộng trong thời gian tới.

Nguyên Trân - QLĐT&HTQT.

Thương mại

Thông báo

Văn bản pháp luật

Bản tin công thương