logo

Thương mại Việt - Nga hướng đến 10 tỷ USD vào năm 2020

Mục tiêu tới năm 2020, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Nga đạt 10 tỷ USD.

Việt Nam có khoảng 1.424 dự án đầu tư của doanh nghiệp tại 75 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký đạt gần 22 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực như nông-lâm nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thông, tài chính - ngân hàng, dịch vụ, khai khoáng…

Liên bang Nga chiếm 13% tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài, đứng thứ 3/75 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư của Việt Nam và đang có xu thế mở rộng ra các quốc gia và châu lục khác.

Tại Liên bang Nga, đã có 23 dự án của Việt Nam đăng ký hoạt động với tổng vốn đầu tư khoảng 2,9 tỷ USD, tập trung trong các lĩnh vực như khai thác dầu khí, viễn thông, trung tâm thương mại, nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa... 

Với dân số trên 143 triệu người, cùng với những ưu đãi thuế quan khi Nga gia nhập WTO và các hiệp định thương mại tự do (FTA), Nga hiện đang là thị trường truyền thống của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

Thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng mạnh trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) đã có hiệu lực từ ngày 5/10/2017. Hiệp định này là cơ hội để tạo bước đột phá, tiến tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Liên bang Nga lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Hiệp định VN-EAEU FTA là chất xúc tác mạnh cho tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Về tổng thể, hiện Liên bang Nga chiếm khoảng 90% trong tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và EAEU.

Hiện Liên bang Nga, cũng như EAEU đang tích cực mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư với Cộng đồng ASEAN trong chiến lược tăng cường quan hệ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong khi đó, Việt Nam đang tích cực phát triển các chuỗi cung ứng hàng hoá sản xuất và tiêu dùng trong khu vực này. Vì vậy, việc tăng cường các hoạt động kinh tế, thương mại với Việt Nam theo chiều sâu sẽ cho phép các nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm của Nga và các nước EAEU có cơ hội tham gia vào các dây chuyền cung ứng sản phẩm tại châu Á-Thái Bình Dương đã được hình thành.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2016, kim ngạch thương mại Việt Nam và Liên bang Nga đã đạt 2,7 tỷ USD, tăng 26% so với năm 2015; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 1,6 tỷ USD, tăng 12%, nhập khẩu đạt 1,1 tỷ USD, tăng 51%. Năm 2017, kim ngạch thương mại Việt - Nga đạt 3,56 tỷ USD, tăng 29% so năm 2016; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga đạt 2,17 tỷ USD, tăng 34%, nhập khẩu đạt 1,39 tỷ USD, tăng 23%.

Kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam - LB Nga trong 10 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3,85 tỷ USD, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể như sau:

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang LB Nga trong 10 tháng đầu năm 2018đạt 2,04 tỷ USD, tăng 14,6% so cùng kỳ.

Các mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng khá gồm: cà phê (+69,4%); sản phẩm từ chất dẻo (+49,2%); xăng dầu các loại (+52,2%);  các sản phẩm mây, tre cói và thảm (300%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (+73,9%); sắt thép các loại (+87,9%).

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chính của Việt Nam sang Nga

                                                                                                                                                                                                              ĐVT:  triệu USD

Mặt hàng

10T/2017

10T/2018

Tăng/giảm so  với cùng kỳ 2017 (%)

Hàng thủy sản

80,62

71,75

-11%

Cà phê

94,1

159,37

+69,4%

Hạt điều

44,68

47,25

+5%

Hạt tiêu

20,34

10,57

-48%

Hàng rau quả

24,41

25,54

+4,6%

Chè

20,68

18,41

-11%

Hàng dệt, may

146,71

147,56

+0,6%

Giày dép các loại

81,48

92,72

+13,8%

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

106,47

185,22

+73,9%

Điện thoại các loại và linh kiện

893,86

933,94

+4,5%

Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác

55,16

77,09

39,7%

 

                                                                                                                                                                                                                 Nguồn: Tổng cục Hải quan

Trong 10 tháng đầu năm 2018, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Nga đạt 1,8 tỷ USD, tăng 71,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Các nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh gồm: lúa mì (+986%); hóa chất (+195%); xăng dầu các loại (+233%); sắt thép các loại (+232%); thủy sản (+39%); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (+38,1%).

Kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng chính của Việt Nam từ Nga

                                                                                                                                                                                                                        ĐVT: triệu USD

Mặt hàng

10T/2017

10T/2018

Tăng/giảm so  với cùng kỳ 2017 (%)

Hàng thủy sản

50

69,48

+38,9%

Lúa mì

57,35

622,90

+986%

Than đá

198,09

210,03

+6%

Xăng dầu các loại

17,05

56,81

233%

Phân bón các loại

138,37

138,82

+0,3%

Hóa chất

14,88

44,04

+195%

Quặng và các khoáng sản khác

37,9

34,51

-9%

Sắt thép các loại

80,94

269,33

+232%

Kim loại thường khác

36,28

46,34

+27,7%

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác

69,32

95,77

+38,1%

Ô tô nguyên chiếc các loại

26,10

29,08

+11,4%

 

                                                                                                                                                                                                               Nguồn: Tổng cục Hải quan

Còn theo thống kê của Hải quan LB Nga, trong 10 tháng đầu năm 2018 thương mại song phương Việt Nam - LB Nga tăng trưởng khá, đạt 4,78 tỷ USD (tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2017). Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang LB Nga đạt 3,04 tỷ USD, tăng 12,7%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ LB Nga đạt 1,74 tỷ USD, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy chỉ chiếm xấp xỉ 0,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của LB Nga nhưng Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á có kim ngạch thương mại lớn nhất với LB Nga và là đối tác thương mại đứng thứ 6 của LB Nga ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thị trường Nga có nhiều tiềm năng, nhưng việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này cũng tồn tại không ít khó khăn và trở ngại.

Hiện nay, vận tải của hai bên chủ yếu vẫn sử dụng đường hàng hải, thời gian vận tải thường chiếm vào khoảng từ 25 - 50 ngày. Điều này làm giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại tập trung, ổn định tại thị trường này. Trong khi đó, việc đặt văn phòng đại diện, mở rộng kinh doanh tại Nga còn vướng một số vấn đề về thủ tục pháp lý phức tạp.

Các rào cản phi thuế như: quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định về kiểm dịch chất lượng... mà Nga đang áp dụng đối với hàng nông thủy sản của Việt Nam như gạo, rau, quả, thủy sản... tương đối chặt chẽ, thậm chí, chưa phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Việc này dẫn đến việc hàng hóa khó thâm nhập vào thị trường này.

Ngoài ra, phương thức thanh toán chuyển tiền bằng điện (T/T) hoặc giao tiền thì giao chứng từ (D/P), trả chậm từ 6 tháng đến 1 năm cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Cùng đó, hai bên chưa thực hiện được việc thanh toán bằng đồng nội tệ do cơ chế thanh toán ngân hàng giữa hai nước.

Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga khuyến cáo, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nên tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm hàng năm để giới thiệu sản phẩm của mình với đối tác Nga. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt vào Nga và thị trường Bắc Âu cần đảm bảo, duy trì chất lượng tốt, cải tiến mẫu mã và nên xây dựng, đăng ký thương hiệu với những mặt hàng đã có uy tín ở thị trường này. Hiện nay, thu nhập cũng như đời sống của người Nga đã được cải thiện rõ rệt so với trước kia. Loại hàng chất lượng cao, mẫu mã đẹp mắt thường được ưa chuộng và tiêu thụ nhanh hơn. Hệ thống quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm ở Nga hoạt động khá chặt chẽ. Quan niệm đưa hàng giá rẻ, chất lượng thường vào Nga đã không hợp thời nữa.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại.

Các bài viết đã đăng