logo

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Australia tăng khá

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tháng 8/2018 sang thị trường Australia ước đạt 16,5 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu chung trong 8 tháng đầu năm 2018 ước đạt 118 triệu USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Australia

Theo worldstopexports,với dân số 23,2 triệu người, tổng trị giá nhập khẩu là 221,4 tỷ USD trong năm 2017, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa khoảng 9.500 USD/người/năm, Australia trở thành thị trường tiềm năng đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Trong năm 2017 trị giá nhập khẩu đồ nội thất của Australia đứng ở vị trị thứ 10, đạt 4,4 tỷ USD, chiếm tới 2% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Australia. Tính đến hết tháng 6 năm 2018, nhập khẩu hàng hóa của Australia đạt 112,4 tỷ USD tăng 11,8%, so với cùng kỳ năm 2017.

Đáng chú ý, theo Ken Research, nhu cầu về đồ nội thất tại Australia được thúc đẩy nhờ:

+ Số lượng hộ gia đình ở Australia được dự báo tăng từ 8.196,6 nghìn đơn vị trong năm 2017, lên 9.160,3 nghìn đơn vị vào năm 2022, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 1,8% trong giai đoạn 2017- 2022. Tăng lượng hộ gia đình tạo ra nhu cầu tăng về các sản phẩm đồ nội thất.

+ Sự tăng trưởng trong các cơ sở kinh tế, khách sạn sang trọng trong nước cũng tác động thúc đẩy nhu cầu về giường ngủ, tủ và các sản phẩm nội thất khác tăng.

+ Dòng chảy của các công ty đa quốc gia ở Australia cũng dẫn đến nhu cầu tăng đối với các sản phẩm nội thất văn phòng.

Việc xây dựng thêm nhiều chung cư và nhà ở trong nước dự kiến sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nội thất tại Australia trong những năm tới. Hơn nữa, nhiều nhà bán lẻ đang mở cửa hàng mới ở các địa điểm khác nhau và tạo điều kiện thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường đồ nội thất. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm có thương hiệu do mức thu nhập tăng đã dẫn đến sự tăng trưởng đồ nội thất cao cấp. Trong thời gian tới, đồ nội thất phòng ngủ sẽ là loại sản phẩm bán chạy nhất trong phân khúc đồ nội thất gia đình, tiếp theo là đồ nội thất phòng khách, đồ nội thất nhà bếp, đồ nội thất gia đình, đồ nội thất phòng ăn, đồ nội thất khác. Dự kiến, thị trường đồ nội thất của Australia sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 3,3% trong giai đoạn năm 2018-2022.

Trong bối cảnh thương mại thế giới đang đối mặt với nhiều biến động khó lường, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Australia tăng trưởng tốt. Điều này cho thấy, gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã và đang đáp ứng được các yêu cầu của thị trường. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Australia vẫn còn hạn chế so với nhu cầu nhập khẩu của thị trường Australia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Australia trong thời gian tới.

Ngoài ra, cơ hội còn có được từ những cam kết hội nhập trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), từ năm 2018, Australia cắt giảm 90% các loại thuế nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN và 100% dòng thuế sẽ được cắt giảm xuống 0% từ năm 2020. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia. Thêm vào đó, Australia và Việt Nam đã ký Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây cũng thêm cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vào thị trường này.

Nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất từ thị trường Australia là rất lớn, cùng với những lợi thế từ các Hiệp định mang lại, dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Australia tăng từ 12-15% trong năm 2018.

Tuy nhiên để đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm sang thị trường Australia các doanh nghiệp cần:

+ Nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu.

+ Chú trọng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và cạnh tranh được với hàng hóa của các quốc gia khác.

Trung tâm Xúc tiến thương mại.

Các bài viết đã đăng