logo

Giải pháp giúp doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử

Hiện nay, với xu hướng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp (DN) luôn có cơ hội để tăng trưởng cho dù mới gia nhập thị trường nếu biết cách vận dụng những chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Thu hút khách hàng tiềm năng

Nằm trong khu vực được đánh giá là phát triển năng động nhất về TMĐT trên thế giới, Việt Nam có cả những thuận lợi và thách thức. Các xu hướng phát triển của TMĐT Việt Nam thời gian tới sẽ không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, cụ thể như: Các công nghệ đặc trưng của cách mạng công nghiệp 4.0 (dữ liệu lớn, internet của vạn vật...) sẽ khởi nguồn những hình thái ứng dụng TMĐT mới trong thời gian tới; các mô hình kinh tế chia sẻ phát triển mạnh; phương thức bán hàng đa kênh được ứng dụng rộng rãi trong DN; TMĐT xuyên biên giới, phát triển nhanh; TMĐT trên di động và thanh toán di động trở nên phổ biến.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Horasis 2018 là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi về hướng phát triển kinh doanh, trong đó có phát triển thương mại điện tử (Ảnh: Minh họa)

Theo các chuyên gia nổi tiếng trên thế giới, DN có thể sử dụng các chiến lược để phát triển TMĐT, song cần tập trung vào thu hút khách hàng và chăm sóc tốt khách hàng. DN nên tập trung chuyển hóa khách hàng triển vọng thành khách hàng hiện tại. Lượng khách hàng truy cập vào trang web của DN không có nhiều ý nghĩa, điều quan trọng hơn là có bao nhiêu khách hàng trong số ấy mua hàng của DN. Khi cải thiện được tỷ lệ chuyển hóa khách hàng (conversion rate), DN sẽ tăng trưởng được doanh thu.

Thực tế cho thấy nếu có 1.000 khách hàng truy cập vào trang web của DN và 10 người thực hiện mua hàng thì tỷ lệ chuyển hóa là 1%. Nếu những khách có mua hàng bỏ ra trung bình 100 USD để mua sản phẩm hay dịch vụ của DN thì DN sẽ thu được 1.000 USD cho mỗi 1.000 khách hàng ghé thăm trang web của mình. Giả sử DN tìm ra một giải pháp để tăng gấp đôi tỷ lệ chuyển hóa khách hàng lên 2%. Khi đó, mỗi 1.000 lượt khách hàng truy cập vào trang web sẽ đem lại cho DN một doanh thu 2.000 USD. Nói một cách đơn giản, DN có thể tăng gấp đôi doanh thu mà không phải tăng lưu lượng truy cập.

Trên thực tế, có không ít DN hoạt động trong lĩnh vực TMĐT cho rằng cách duy nhất để tăng doanh số bán hàng là tăng lượng truy cập. Đây cũng có thể là một lựa chọn, nhưng nếu tăng được tỷ lệ chuyển hóa khách hàng thì DN sẽ có thể tăng trưởng doanh thu mạnh hơn nhiều.

DN cũng nên thu thập địa chỉ thư điện tử của khách hàng. Các chuyên gia cho rằng tiếp thị bằng thư điện tử (email) vẫn là một trong những cách tốt nhất để tăng trưởng kinh doanh. Nếu một khách hàng nào đó chưa mua hàng của DN, nhưng DN vẫn thu thập được địa chỉ email của họ thì DN vẫn nên xem như đã “thắng” thương vụ bước đầu. Dĩ nhiên, nếu một khách hàng vừa mua hàng, vừa để lại địa chỉ email thì DN sẽ “lợi cả đôi đường”.

Khi danh sách khách hàng nhận email tiếp thị của DN tăng lên, lượng truy cập vào trang web của DN cũng sẽ được cải thiện đáng kể mà không cần phải lo lắng quá nhiều vào việc đầu tư cho những hình thức quảng cáo, tiếp thị khác để tăng lượng truy cập, ví dụ như PPC (pay-per-click).

Mục tiêu chính của DN khi tham gia TMĐT là để bán hàng và tăng trưởng doanh thu. Việc sử dụng nhật ký điện tử đang được xem là một công cụ đắc lực giúp DN đạt được mục tiêu này vì nó mang đến những lợi ích sau đây: Cải thiện vị trí xếp hạng của DN trong các kết quả tìm kiếm từ các trang tìm kiếm thông tin; là một kênh tư vấn và hướng dẫn hiệu quả cho khách hàng hiện tại và tương lai; tạo ra một nơi để DN chia sẻ các thông tin về công ty hay sản phẩm mới; DN có thể viết một bài viết về các sản phẩm hàng đầu trong lĩnh vực của mình, liên kết với những người mua hàng. Đây là một chiến lược “bán hàng mềm dẻo” (soft selling) rất hiệu quả đối với TMĐT.

Kết nối truyền thông và chăm sóc khách hàng tốt

Một vấn đề mà DN nên quan tâm đúng mức là kết nối với truyền thông xã hội. Truyền thông xã hội không phải là một kênh tiếp thị hiệu quả đối với tất cả các DN TMĐT. Tuy nhiên, đối với một số DN hoạt động trong một số ngành đặc thù, đây là kênh tốt nhất để tiếp cận và phát triển khách hàng. Chẳng hạn, một cửa hàng kinh doanh thời trang phụ nữ trực tuyến có thể dễ dàng kết nối với khách hàng mục tiêu thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram và Twitter. Những mạng xã hội này sẽ cung cấp cho DN những công cụ cần thiết để tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình cũng như doanh thu. DN cũng nên đầu tư đúng mức vào thiết kế lại cửa hàng trực tuyến.

Với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, việc thiết kế lại trang web nhằm tạo ra sự khác biệt sẽ giúp DN tăng khả năng thành công. DN cần lưu ý đến những vấn đề sau: Khách hàng có dễ dàng truy cập trang web của DN và nhanh chóng tìm thấy những thứ mà họ đang cần hay không? Phân tích có cho thấy khách hàng thường truy cập vào trang web của DN nhưng sau đó nhanh chóng rời khỏi trang web hay không? Khi so sánh với các trang web của các đối thủ khác vốn đang thành công trong ngành của mình, DN có nhận thấy trang web của mình còn nhiều điểm yếu hay không?

Bên cạnh đó DN cần cải thiện chất lượng hình ảnh trên cửa hàng trực tuyến. Một cửa hàng trực tuyến kinh doanh các sản phẩm vật chất sẽ có sức thu hút khách hàng hơn nhờ những hình ảnh chất lượng cao. Nên nhớ, khi mua hàng trực tuyến, người mua không thể nhìn thấy hàng trực tiếp và họ cũng không thể cảm nhận chúng bằng tay, bằng mắt như bên ngoài. Họ hoàn toàn phải dựa vào hình ảnh và mô tả sản phẩm do DN cung cấp trên trang web để ra quyết định mua hàng. Các dịch vụ khách hàng mà DN cung cấp sẽ là một công cụ đắc lực giúp DN phát triển, duy trì quan hệ với khách hàng và phát triển TMĐT.

Theo các chuyên gia, một khách hàng hài lòng sẽ chia sẻ những trải nghiệm tích cực của mình đối với cửa hàng trực tuyến của DN với nhiều khách hàng khác, nhưng những khách hàng không hài lòng còn có thể “truyền miệng” những trải nghiệm tiêu cực của họ đi xa và rộng hơn gấp nhiều lần.

Báo Bình Dương.