logo

Sản xuất sạch doanh nghiệp gặp khó

.

Dù biết sản xuất thực phẩm xanh, sạch sẽ giúp doanh nghiệp (DN) có lợi thế cạnh tranh, nâng cao vị thế thương hiệu nhưng không phải DN nào cũng có đủ tiềm lực thực hiện. Xu hướng thế giới đang chuộng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Thực tế này đòi hỏi các DN Việt Nam phải thay đổi để thích ứng. Trước bối cảnh đó, nhiều DN đã và đang đầu tư sản xuất thực phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư, các DN trong ngành chế biến lương thực, thực phẩm, sản xuất xanh vẫn còn nhiều khó khăn do hạn chế về tài chính, máy móc công nghệ lạc hậu, giá thành sản phẩm cao, chưa tiếp cận số đông người tiêu dùng…

Để sản phẩm có chứng nhận thực phẩm sạch, an toàn, DN phải tốn nhiều thời gian, tiền bạc, quy trình sản xuất phức tạp… nên giá thành cao hơn sản phẩm thông thường. Vì lẽ đó, số đông người tiêu dùng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, vẫn chưa coi sản phẩm nông nghiệp sạch, giá cao là lựa chọn hàng đầu.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng vẫn chưa nhận biết đầy đủ, chính xác, phân biệt rõ đặc điểm của nông nghiệp hữu cơ so với truyền thống và những lợi ích mang lại.

Để hướng đến sản xuất xanh, giảm chi phí giá thành, các DN cho rằng, ngoài việc chấp nhận đầu tư và chịu lỗ trong giai đoạn đầu, rất cần tới sự chung sức của cộng đồng, bao gồm cơ quan quản lý, người nông dân và người tiêu dùng.

Ước tính, giá các loại thực phẩm organic bán trên thị trường nội địa hiện nay từ nông sản, rau, gạo, thủy sản, sữa… có mức giá cao hơn các sản phẩm cùng loại thông thường từ 30 - 40%, nên sản phẩm dù tốt, an toàn vẫn khó tiêu thụ đại trà vì chưa phù hợp với thu nhập của số đông người tiêu dùng Việt.

Phú An - XTTM.