logo

Cao su Việt Nam trước thách thức giá xuất khẩu cao su liên tục giảm

Tại thị trường nội địa, giá cao su SVR CV đã giảm xuống dưới 40.000 đồng/kg, giá cao su SVR L ở mức 37.700 đồng/kg. Từ nay đến hết năm, các chuyên gia kinh tế lo ngại, xu hướng giá thấp sẽ còn duy trì và khả năng cao giá mủ sẽ chỉ xoay quanh mức từ 36 đến 37 triệu đồng/tấn.

Xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 7/2018 tăng 16,5% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với tháng 6/2018, đạt 142,45 nghìn tấn, trị giá 188,25 triệu USD, giảm 5,4% về lượng và giảm 16,1% về trị giá so với tháng 7/2017. Trong 7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 706,92 nghìn tấn, trị giá 1 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng, nhưng giảm 9,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Nguyên nhân giảm do giá thế giới liên tục sụt giảm từ đầu tháng 7 đến nay bởi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang đã gây áp lực lên giá cao su. Giá cao su tại Sở giao dịch TOCOM ở Tokyo, Nhật Bản tính đến 30/7/2018 giảm 3% so với cùng kỳ xuống ngưỡng 1.400 USD/tấn.

Về thị trường: Trung Quốc, Ấn Độ và Đức là các nước nhập khẩu cao su tự nhiên lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018. Các thị trường xuất khẩu cao su tăng trưởng mạnh nhất là Ấn Độ (35,7%) và Indonesia (10,8%). Ngoài ra, Việt Nam cũng nhập khẩu 332.000 tấn cao su tự nhiên, trị giá 608 triệu USD, tăng 14,6% về lượng nhưng giảm 1,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

Trong tháng 7/2018, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất với khối lượng đạt 91,52 nghìn tấn, trị giá 118,58 triệu USD, tăng 4,3% về lượng, nhưng giảm 3,7% về trị giá so với tháng 6/2018, giảm 10,3% về lượng và giảm 21,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2018, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 454,8 nghìn tấn, trị giá 638,46 triệu USD, tăng 15,3% về lượng, nhưng giảm 7,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Giá xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2018 đạt bình quân 1.403,8 USD/tấn, giảm 19,8% so với cùng kỳ năm 2017. Yếu tố khiến kim ngạch suy giảm do hơn một tháng nay, các nhà đầu tư Trung Quốc đua nhau bán tháo rất nhiều mặt hàng, trong đó có lốp cao su, đồng thời giảm nhập nguyên liệu mủ cao su.

Ngoài ra, xuất sang các nước EU cũng chiếm tới 71,% và Đông Nam Á chiếm 5,4%.

Malaysia là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 trong tháng 7/2018 với lượng đạt 9,5 nghìn tấn, trị giá 12,1 triệu USD, tăng 4,6% về lượng, nhưng giảm 6,8% về trị giá so với tháng 7/2017. Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cao su sang thị trường Malaysia giảm mạnh, giảm 24,2% về lượng và giảm 35,9% về trị giá.

Trong khi đó, xuất khẩu cao su sang Ấn Độ vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số về lượng so với tháng 7/2017, đạt 7,1 nghìn tấn, trị giá 10,3 triệu USD, tăng 18,2% về lượng và tăng 7,9% về trị giá. Tính chung 7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cao su sang Ấn Độ đạt 37,7 nghìn tấn, trị giá 57,6 triệu USD, tăng 46,4% về lượng và tăng 28,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường xuất khẩu cao su tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2018

ĐVT: Lượng - tấn; Trị giá - nghìn USD

 

 

Thị trường

Tháng 7/2018

So với tháng 7/2017 (%)

7 tháng đầu năm 2018

So với 7 tháng 2017 (%)

Lượng

Trị giá

Lượng

Trị giá

Lượng

Trị giá

Lượng

Trị giá

Tổng

142.454

188.252

-5,4

-16,1

706.918

1.008.682

11,7

-9,7

Trung Quốc

91.523

118.582

-10,3

-21,4

454.804

638.465

15,3

-7,6

Ấn Độ

7.091

10.292

18,2

7,9

37.677

57.645

46,4

28,9

Malaysia

9.535

12.107

4,6

-6,8

29.288

39.320

-24,2

-35,9

Đức

4.085

6.061

-6,3

-16,7

21.926

34.121

11,6

-9,3

Hàn Quốc

2.948

4.241

-25,6

-33,4

17.790

27.531

-28,4

-44

Hoa Kỳ

3.737

4.965

-21,6

-28,7

17.060

24.549

-14

-22,6

Đài Loan

2.915

4.433

29,8

23,9

15.948

24.924

28,3

2,9

Thổ Nhĩ Kỳ

2.713

3.502

62,6

44,6

14.792

21.252

13,4

-10,2

Indonesia

1.880

2.409

95,6

72,8

9.208

13.984

41

17,8

Ý

955

1.310

-32,5

-35,2

8.177

11.699

4,9

-18,4

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Trước tình hình tiêu thụ cao su đang trở nên khó khăn, trong khi đó Trung Quốc chiếm tỷ lệ hơn 64% lượng cao su Việt Nam xuất khẩu. Vì vậy, để tránh phụ thuộc vào thị trường truyền thống, thì các doanh nghiệp  trong ngành cao su cần phải mở rộng thị trường xuất khẩu và tìm kiếm đa dạng các bạn hàng.

Thay vì xuất sang các thị trường truyền thống, thì xuất sang các thị trường như Canada và Ukraine tăng mạnh. Trong đó Canada tăng mạnh nhất gấp 2,05 lần về lượng và 52,85% trị giá, tuy chỉ đạt 3 nghìn tấn; 4,6 triệu USD. Xuất sang Ukraine tăng 72,27% về lượng và 55,31% trị giá, tương ứng với 205 tấn, 354,3 nghìn USD.

Trung tâm Xúc tiến thương mại.